|
Các hãng hàng không Việt Nam vừa trải qua một giai đoạn đầy sóng gió vì Covid-19. |
Cơ sở để Cục Hàng không Việt Nam đưa ra nhận định trên đến từ việc công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 đang được đẩy nhanh tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường trọng điểm của hàng không nước ta.
Chặng đường nhiều sóng gió của ngành hàng không
Chiều 28/7, Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi báo cáo về tình hình vận tải hàng không trong 6 tháng đầu năm 2021. Báo cáo do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký.
Trong báo cáo trên Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đại dịch Covid-19 đã mang đến một giai đoạn đầy biến động đối với ngành hàng không thế giới. Riêng trong năm 2020, ngành hàng không thế giới ước tính giảm 60% lượng khách vận chuyển (tương ứng khoảng 2,89 tỷ lượt hành khách) với doanh thu thâm hụt 327 tỉ USD, trong đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất là 107 tỷ USD, chưa bằng 1/3 so với doanh thu năm 2019.
Đối với thị trường hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam nhận định năm 2020 là quãng thời gian đầy sóng gió thách thức với ngành hàng không do sự lan tràn của dịch bệnh Covid-19. Lệnh hạn chế bay, giãn cách, cách ly xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã khiến nhiều đường bay quốc tế phải dừng khai thác.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, số lượng khách quốc tế vào Việt Nam năm 2020 đạt 3,6 triệu người, tập trung chủ yếu vào 3 tháng đầu năm 2020. Về tổng thể, sản lượng vận chuyển hành khách năm 2020 đạt 36,3 triệu lượt hành khách giảm 54,1% so với năm 2019 (quốc tế 7,23 triệu lượt giảm 82,7%; nội địa 29,06 triệu lượt giảm 22,3%).
|
Các đường bay quốc tế phải tạm thời đóng cửa vì Covid-19. |
Về tình hình vận tải hàng không trong năm 2021, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thị trường hàng không Việt Nam vẫn liên tục có các bước thăng, trầm tương ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn khoảng 30 hãng hàng không nước ngoài từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Pháp khai thác các chuyến bay chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài... đi/đến Việt Nam.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, trong điều kiện các đường bay quốc tế chở khách chưa thể khai thác trở lại, các hãng hàng không Việt Nam đã dùng phần lớn nguồn lực đội tàu bay vào khai thác trên các đường bay nội địa với năng lực tăng vọt cả về tần suất và số lượng đường bay, theo đó, số lượng đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam có thời điểm đã đạt 62 đường bay, tăng 10 đường so với năm 2019.
Đặc biệt, với việc đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa của các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2021 có nhiều giai đoạn số lượng chuyến bay cũng như lượng khách vận chuyển trên các đường bay nội địa đã cao hơn so với cùng thời điểm năm 2019. Thậm chí, nhiều giai đoạn trong 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không gặp tình trạng không đủ slot để tăng tần suất trên nhiều đường bay nội địa dù Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động chia phần slot do các hãng hàng không nước ngoài không khai thác trả lại theo quy định.
|
Các hãng hàng không phải đẩy mạnh thị trường trong nước cũng như vận tải hàng hóa để duy trì kinh doanh, sản xuất. |
Kỳ vọng vào thời gian phục hồi
Tuy nhiên, với 2 đợt dịch bùng phát mạnh vào đúng thời điểm bắt đầu giai đoạn cao điểm nội địa là Tết Nguyên đán và nghỉ hè (từ 30/4 - 01/5), đặc biệt từ ngày 31/5/2021 khi TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không đã sụt giảm nghiêm trọng với sản lượng hàng ngày sụt giảm chỉ còn 20 - 30% so với giai đoạn tháng 3 đến tháng 4/2021.
Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 chỉ tương ứng 5 - 10% lượng vận chuyển trung bình tháng 4/2021. Với tình hình biến động liên tục như thời gian qua, sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách giảm 19,4% so cùng kỳ 2020 (145 nghìn khách quốc tế giảm 97,9% và 26,7 triệu khách nội địa tăng 1,4%) và 668 nghìn tấn hàng hóa tăng 12,7% so cùng kỳ 2020 (490 nghìn tấn hàng hóa quốc tế tăng 18,1% và 179 nghìn tấn hàng hóa nội địa tăng 0,3%).
|
Nếu việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 tiến hành thuận lợi, dự kiến quý III/2021 có thể từng bước mở lại đường bay quốc tế. |
Từ những phân tích trên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, dự báo tình hình năm 2021 sẽ cải thiện so với năm 2020, nhất là vào nửa cuối năm 2021 khi việc tiêm vaccine phòng Covid-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, nhiều nơi đang đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19 là thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý III, đầu quý IV/2021.
“Với những đánh giá nêu trên, dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý III/2021 với sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam năm 2021 ước đạt trên 70 triệu hành khách khách” – Cục Hàng không Việt Nam đưa ra dự báo.