Đà Nẵng: triển khai đầu tư hầm vượt sông Hàn

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã báo cáo về tiến độ của các dự án quan trọng theo Nghị quyết 25/NQ-HĐND năm 2022 kết quả giám sát chuyên đề của HĐND thành phố Đà Nẵng về Công tác triển khai Đồ án quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án hầm vượt sông Hàn nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và Nghị quyết 25/NQ-HĐND năm 2022 kết quả giám sát chuyên đề của HĐND thành phố Đà Nẵng về Công tác triển khai Đồ án quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. TP Đà Nẵng sẽ quy hoạch và xây dựng công trình hầm qua sông Hàn trong giai đoạn 2031-2045. Lộ trình là kết nối từ đường Đống Đa – Trần Phú (thuộc quận Hải Châu) sang tới đường Vân Đồn – Trần Hưng Đạo (thuộc quận Sơn Trà). Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã quyết chủ trương làm hầm.

Vị trí TP Đà Nẵng dự định làm hầm chui

Hiện, UBND TP Đà Nẵng đã hướng dẫn Sở GTVT thành phố lập kế hoạch bố trí nguồn vốn cho năm 2024 để tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư. Sở GTVT thành phố Đà Nẵng đã làm việc với các chuyên gia để nghiên cứu các phương án phù hợp với quy hoạch phân khu, nhằm đảm bảo sự đồng bộ trong quy hoạch. Dựa trên những kết quả nghiên cứu đó, Sở GTVT thành phố sẽ thực hiện khảo sát và chọn lựa đơn vị tư vấn thiết kế, nhằm chuẩn bị hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án và dự kiến sẽ hoàn tất sau 3 tháng kể từ khi nguồn vốn được bố trí.

Kế hoạch triển khai tiếp theo là hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sau 3 tháng kể từ ngày được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Thời gian dự kiến trong tháng 9/2024.

Công trình hầm chui vượt sông đầu tiên của Việt Nam là hầm Thủ Thiêm ở TP Hồ Chí Minh được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2011. Hầm Thủ Thiêm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố và khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và góp phần giảm tải áp lực giao thông trên các cây cầu hiện có. Hầm chui này cũng mở ra cơ hội phát triển mới cho khu vực Thủ Thiêm, thu hút đầu tư và thúc đẩy quá trình đô thị hóa.

Hầm chui sông Hàn được kỳ vọng nối tiếp thành công của dự án hầm Thủ Thiêm, đóng góp vai trò hoàn thiện hạ tầng giao thông hiện đại, thúc đẩy du lịch và bất động sản phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, dự án là minh chứng cho khả năng, nỗ lực Việt Nam trong việc tiếp cận và áp dụng các công nghệ xây dựng tiên tiến, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Bình Nguyên - Hương Giang

Tin liên quan