|
Nối lại những đường bay nội địa và quốc tế là một "điểm sáng" trong lĩnh vực vận tải thời gian qua. |
Nhiều dự án giao thông quan trọng sắp được triển khai; nhiều dự án đang trong giai đoạn “về đích”; áp lực giải ngân đầu tư công rất lớn; đảm bảo công tác vận tải trong tình hình mới... đó là những nhiệm vụ lớn mà Bộ GTVT phải đặc biệt coi trọng trong năm 2022.
Nhiều “điểm sáng” trong 2 tháng đầu năm 2022
Báo cáo về tình hình hoạt động của Bộ GTVT trong tháng 2/2022, Bộ GTVT nhận định, hoạt động vận tải thời gian qua đã được đảm bảo nhờ sự chủ động của Bộ trong việc theo sát tình hình diễn biến dịch bệnh để đưa ra những chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn hoạt động vận tải phù hợp với tình hình mới.
Về công tác giải ngân, thống kê của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho thấy, dự kiến hết tháng 2/2022, số vốn đầu tư công của ngành giao thông giải ngân khoảng 2.200 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,2% kế hoạch Bộ trưởng GTVT giao chi tiết.
Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, năm 2022, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước. Kết quả giải ngân sẽ tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm.
Một số chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân đạt tương đối cao trong 2 tháng đầu năm 2022. Có thể kể đến như Ban Quản lý dự án Thăng Long giải ngân đạt 9% kế hoạch vốn; Ban Quản lý dự án Đường sắt giải ngân đạt 15%; Ban Quản lý các dự án Đường thủy giải ngân 10%....
Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân chưa cao. Nguyên nhân do những đơn vị này trong tháng 1/2022 tập trung giải ngân phần còn lại của kế hoạch năm 2021 và tháng 2/2022 nhằm vào thời điểm nghỉ lễ Tết Nguyên đán.
Nhận định về những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, áp lực giải ngân năm 2022 rất lớn. “Khối lượng giải ngân hơn 50.000 tỷ đồng trong năm 2022 là rất lớn, chúng ta không có đường lùi mà chỉ có thể tìm giải pháp bứt tốc ngay từ đầu năm” – ông Thể nói.
|
Cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án trọng tâm mà Bộ GTVT dồn lực triển khai trong thời gian tới. |
Dồn lực triển khai nhiệm vụ trọng tâm
Để đảm bảo công tác giải ngân đạt hiệu quả cao, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư giải ngân chậm cần phải phân tích kỹ nguyên nhân, tìm hướng giải quyết. Ông Thể khẳng định sẽ xử lý ngay cán bộ, điều chuyển công việc, tuyệt đối không xuề xòa đối với đơn vị giải ngân không đáp ứng yêu cầu, làm mất uy tín của ngành.
Về các dự án trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu từ nay đến ngày 15/3, phải dồn lực hoàn thiện báo cáo các dự án cao tốc phải trình Quốc hội xem xét. Từ sau ngày 15/3 đến trước ngày 20/5 phải hoàn thành trình phê duyệt các dự án nhóm B, C. “Nếu xảy ra chậm trễ, người đứng đầu các Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm” – ông Thể nói.
Đặc biệt, dù khẳng định tiến độ dự án, kết quả giải ngân là nhiệm quan trọng song ông Nguyễn Văn Thể vẫn không quên nhắc nhở các đơn vị phải đặt chất lượng công trình lên hàng đầu. Ông yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cần rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, cần thiết ban hành quy định mới để gắn trách nhiệm của các ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn,… trong quá trình triển khai các dự án, nhất là tại dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc – Nam.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp, tham mưu để làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT.
Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các Ban Quản lý dự án phải tập trung tối đa nhân lực để tháo gỡ các khó khăn. Đối với các dự án đã có nhà thầu, vốn đã bố trí sẵn nếu các ban quản lý dự án không tập trung tháo gỡ về mặt bằng, không đưa ra giải pháp cắt hợp đồng đối với các nhà thầu vi phạm,… chắc chắc dự án sẽ chậm tiến độ.
“Bộ GTVT không chấp nhận kiểu làm ăn lề mề, dây dưa. Dứt khoát sắp tới chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc giám đốc các Ban Quản lý dự án không hoàn thành nhiệm vụ và thay thế cán bộ trong đội ngũ lãnh đạo của các đơn vị” – ông Thể nhấn mạnh.
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 2/2022 của Bộ GTVT, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết trong số 10 dự án đang tổ chức thi công, 6 dự án đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường khoảng 12,59 triệu m3. Cụ thể, đoạn Mai Sơn - QL45 thiếu 0,7 triệu m3; Diễn Châu - Bãi Vọt thiếu 2,92 triệu m3; đoạn Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,37 triệu m3; đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 3 triệu m3.
|