Đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo thay thế Quốc lộ 9

QUANG HẢI
Giaothonghanoi - Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km đã được quy hoạch đầu tư trước năm 2030 thay thế Quốc lộ 9 hiện hữu để kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển trong khu vực.

Chia sẻ tại diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2022) diễn ra sáng 4/8, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Công Bằng cho biết: Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km đã được quy hoạch đầu tư trước năm 2030 để thay thế Quốc lộ 9 hiện hữu.

Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây diễn ra sáng 4/8 tại Đà Nẵng.

Theo ông Bằng, Hành lang kinh tế Đông Tây sau 25 năm hình thành vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng đặt ra. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều đó là hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập, hạn chế hoạt động thương mại xuyên biên giới.

Vì thế, Việt Nam cùng các quốc gia dành nhiều quan tâm cho quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Theo ông Bằng, hạ tầng giao thông đầu tư trong thời gian tới sẽ là cơ hội khơi thông dòng chảy thương mại quốc tế, là động lực tăng trưởng cho các địa phương trên tuyến hành lang này.

Đặc biệt, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải Nguyễn Công Bằng thông tin: Theo quy hoạch giao thông trục ngang, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km đã được quy hoạch đầu tư trước năm 2030 thay thế Quốc lộ 9 hiện hữu. Tuyến cao tốc này hoàn thành nhằm kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển trong khu vực. Qua đó, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa của Hành lang kinh tế Đông Tây trên lãnh thổ Việt Nam.

Một đoạn Quốc Lộ 9 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 

Ngoài ra, trục dọc cao tốc Bắc – Nam trong khu vực đã được đưa vào khai thác (gồm cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc La Sơn – Túy Loan) và đang đầu tư xây dựng (cao tốc Cam Lộ - La Sơn) với mục tiêu đến năm 2025 thông toàn tuyến và thay thế Quốc lộ 1 thành trục chính kết nối các tỉnh miền Trung với cả nước.

Cũng theo ông Bằng, các tuyến quốc lộ kết nối với những cửa khẩu quốc tế khác trên Hành lang kinh tế Đông Tây như Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14E cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu kết nối hàng hóa của khu vực phía nam Lào với cảng biển Việt Nam.

Quốc lộ 9 dài 83,5 km, bắt đầu tại TP Đông Hà (Quảng Trị) – nơi giao nhau với Quốc lộ 1, và chạy qua cửa khẩu Lao Bảo. Tuyến đường này nổi tiếng trong Chiến tranh Việt Nam với Chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh năm 1968. Ngày nay, Quốc lộ 9 là một phần của đường Xuyên Á AH16.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu