|
Một đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua Hưng Yên. |
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND tỉnh Hưng Yên làm rõ thẩm quyền, thủ tục điều chỉnh quy mô Dự án BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (không bao gồm nút giao Tân Phúc-Bãi Sậy) và các nội dung khác liên quan (nếu có); trên cơ sở đó, xác định thẩm quyền quyết định đầu tư hoàn thiện nút giao Tân Phúc-Bãi Sậy theo quy định.
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng dài 105,837 km; trong đó, đoạn qua TP Hà Nội dài 6,6 km, đoạn qua tỉnh Hưng Yên dài 26,8 km, đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 39 km và đoạn qua TP Hải Phòng dài 33,437 km; được đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ tháng 12/2015.
Trên tuyến cao tốc, theo thiết kế ban đầu bố trí các nút giao liên thông: Vành đai 3, Quốc lộ 39, Quốc lộ 38, Quốc lộ 38B, Tỉnh lộ 390, Tỉnh lộ 392, Quốc lộ 10, Tỉnh lộ 353.
Các nút giao này đều đã hoàn thành công tác thiết kế, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu thi công và tổ chức xây dựng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) thực hiện. Song trong quá trình triển khai, do gặp khó khăn về mặt tài chính và tổng mức đầu tư cao nên Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu VIDIFI nghiên cứu rà soát phân kỳ đầu tư đối với một số hạng mục, nút giao.
Trên cơ sở đó, VIDIFI đã quyết định điều chỉnh theo thẩm quyền, trong đó nút giao Quốc lộ 38 (nút giao Tân Phúc-Bãi Sậy) dừng thi công xây dựng. Thực tế, nút giao này đang được thi công dở dang, mới chỉ hoàn thành thiết kế, giải phóng mặt bằng và thi công nhịp cầu vượt qua đường cao tốc, chưa thi công phần cầu dẫn, trạm thu phí và khoảng 1,2 km đoạn tuyến kết nối.