|
Đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử qua đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Huy Hùng |
Sáng 24/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành Dự án (Tổng thầu EPC - Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc) đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Thông tin về tình hình dự án, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Tổng thầu để giải quyết các vướng mắc, khó khăn nên đến nay đã nghiệm thu được hơn 80% các hạng mục.
Riêng hợp phần thiết bị sau khi hoàn thành lắp đặt sẽ tích hợp hệ thống, kiểm tra, nghiệm thu đảm bảo an toàn mới tiến hành nghiệm thu toàn bộ hợp phần. Để đảm bảo nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và tiến độ dự án, Tổng thầu cần đáp ứng được các quy định về thủ tục hồ sơ nghiệm thu.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành dự án Đường Hồng thông tin thêm, hiện còn một số khó khăn trong giai đoạn nước rút để đưa công trình vào khai thác theo kế hoạch tiến độ, như: Hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao các hạng mục cũng như toàn bộ dự án.
Cũng theo ông Đường Hồng, nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc trên chủ yếu xuất phát từ các quan điểm, quy định pháp luật khác nhau trong các thủ tục, quy trình giữa hai nước. Vì vậy, vị Giám đốc điều hành dự án mong Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, tạo điều kiện tháo gỡ để giải quyết
Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể 1 lần nữa nhấn mạnh, việc nhanh chóng hoàn thành dự án, đưa công trình vào vận hành có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác giữa hai nước Việt - Trung.
Bộ trưởng khẳng định sẽ chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các cơ quan hữu quan tập trung hỗ trợ nhà thầu nghiệm thu một cách tốt nhất và nhanh nhất theo đúng các quy định pháp luật.
Tuy nhiên, Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định như hồ sơ xuất xứ, nguồn gốc thiết bị, vật tư; hồ sơ hoàn công từng phần... để có thể hoàn thành hồ sơ nghiệm thu tổng thể. Trên cơ sở đó bàn giao công trình cho Hà Nội để đi vào vận hành, khai thác.
Sau khi bàn giao, Tổng thầu cần tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực trong thực tế khai thác để đảm bảo chất lượng, tiến độ và quan trọng hàng đầu là vận hành an toàn tuyệt đối.