|
Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7. |
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, tiến độ thi công các gói thầu đã được đẩy nhanh, các nhà thầu đã huy động cơ bản đủ mũi thi công để triển khai đồng loạt trên phạm vi đã được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, một số nhà thầu thi công còn chậm, chưa đáp ứng theo tiến độ đã cam kết.
Hàng loạt nhà thầu được Cục Đường bộ "điểm danh" không hoàn thành 100% kế hoạch sản lượng cam kết. Cụ thể, CTCP 471 đạt 70%, CTCP Thành Công đạt 63%, CTCP Xây dựng Trường Sơn đạt 76%, CTCP Trường Sơn 185 đạt 73%, CTCP Xây dựng công trình giao thông 144 đạt 75%, CTCP Xây dựng và thương mại Ngọc Minh - UDIC đạt 57%, CTCP Đầu tư Xây dựng Thương mại Tân Hoàng Long đạt 71%, CTCP Tư vấn và xây dựng Biển Đông đạt 75%.
Từ đây, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban QLDA 4 chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu lập lại biểu tiến độ thi công chi tiết phù hợp với phạm vi mặt bằng đã được bàn giao kèm theo biểu tiến độ huy động nhân lực, thiết bị, vật tư làm cơ sở theo dõi điều hành.
Ban QLDA 4 có văn bản xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo đúng quy định của hợp đồng, báo cáo Cục Đường bộ VN làm cơ sở xử phạt hợp đồng.
Ban QLDA 4, tư vấn giám sát, nhà thầu cũng có trách nhiệm nghiên cứu kỹ chỉ dẫn kỹ thuật để thực hiện đầy đủ các thủ tục, thi công đúng trình tự, kỹ thuật, đảm bảo chất lượng; Rà soát nhân sự tư vấn giám sát, kịp thời bổ sung đầy đủ, không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng; Kiên quyết đào bỏ, đưa ra khỏi công trường các vật liệu, cấu kiện công trình không đảm bảo chất lượng; Thay thế nhân sự tư vấn giám sát vi phạm chất lượng.
Đại diện Ban QLDA 4 cho biết, nguồn vốn bố trí cho dự án đến nay đạt hơn 723 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 376 tỷ đồng tương ứng 52%. Năm 2023, bố trí hơn 419 tỷ đồng. Đến nay đã giải ngân được 376 tỷ đồng đạt gần 70%, đáp ứng kế hoạch giải ngân.
Gói thầu XD01, XD02 đang chậm so với kế hoạch hoàn thành trước 30/8/2023 theo chỉ đạo của Bộ GTVT do vướng mặt bằng. Tiến độ gói thầu XD03 hiện đang đáp ứng yêu cầu. Ban QLDA 4 đang quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công tranh thủ thời tiết đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ phạm vi đã được địa phương bàn giao mặt bằng.
Dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km 0 - Km 36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An có chiều dài hơn 27 km, theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án được chia làm 3 gói thầu với tổng mức đầu tư dự án là 1.300 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 861,5 tỷ đồng, chi phí GPMB 250,8 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2024.
Dự án nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 7 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn (kết nối Lào) tới các tỉnh ven biển Miền Trung.