Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Ban QLDA), tổng diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án là 137,52 ha, gồm 1.215 hộ, tổ chức.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất. Hiện tại chỉ còn 3 hộ cuối cùng (tổng diện tích 0,11 ha) thuộc thị xã Phú Mỹ đang dọn dẹp, di chuyển đến nơi ở mới.
Về nguồn vật liệu đất đắp, hiện nhà thầu đang tiến hành khai thác và vận chuyển về công trường thi công khoảng hơn 1,1 triệu m3, đảm bảo nguồn và tiến độ, trữ lượng đã cấp phép. Hiện tại, nhà thầu đang tiến hành khai thác và vận chuyển đá về công trường thi công được khoảng hơn 225.000 m3 đá nguyên khối (khoảng 57% trữ lượng được cấp phép). Để đảm bảo tiến độ thi công, nhà thầu cũng đề xuất tăng trữ lượng khai thác.
Đến nay, Ban QLDA đã phối hợp với các đơn vị thực hiện di dời xong 31/33 vị trí đường điện do Điện lực quản lý. Cùng với đó, 22/25 vị trí tuyến ống cấp nước do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn quản lý; đang triển khai các vị trí còn lại theo đúng tiến độ.
Đối với 14 đường điện của doanh nghiệp, hiện nay còn 9 đường điện nhưng số này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Ban QLDA đang xin chủ trương di dời bằng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án.
Về tiến độ thi công, đến nay trên toàn tuyến đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công với khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự. Lũy kế khối lượng hoàn thành khoảng 40% công việc.
Ban QLDA đặt ra kế hoạch, giải pháp quyết liệt, trong đó thời gian tới tiếp tục khai thác, cung cấp đảm bảo nguồn vật liệu cho thi công áp dụng cơ chế đặc thù nhằm có thể thông xe kỹ thuật trước 30/4/2025, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Cùng với đó, nhà thầu cũng tích cực triển khai thi công đồng loạt công tác đắp đất nền đường, đắp đường công vụ, cống thoát nước và tổ chức thi công hoàn chỉnh hệ thống đường gom. Trong đó, thi công thêm các mũi cầu vượt ngang từ ngày 1/7/2024.
Ban QLDA cũng yêu cầu, đến hết tháng 6/2024, nếu liên danh nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ thực hiện ký phụ lục hợp đồng điều chuyển khối lượng công việc sang các thành viên khác trong liên danh.
Ban QLDA cũng kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét bổ sung gói thầu di dời đường điện còn lại của doanh nghiệp; chấp thuận nội dung đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về thu hồi bổ sung diện tích đất của 2 hộ dân; xem xét kiến nghị tăng trữ lượng khai thác đá phục vụ thi công.
Liên quan đến các vấn đề nói trên, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý với một số nội dung đề xuất của Ban QLDA.
Cùng với đó, ông Vinh cũng đề nghị đơn vị tập trung thực hiện đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, thực hiện xong việc di dời hạ tầng kỹ thuật, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện một số điều chỉnh.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao Sở Công thương có báo cáo đề xuất trên cơ sở báo cáo của Ban QLDA về việc di dời đường điện. Song song với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh về việc bổ sung tăng công suất khai thác để đảm bảo nguồn vật liệu cho thi công dự án...
Được biết, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến 19,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, có 2 làn dừng khẩn cấp.
Dự án giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe (bề rộng trung bình khoảng 67 m).
Việt Hùng