|
Cao tốc nối Nội Bài - Lào Cai về Hà Giang là một trong 8 dự án cao tốc nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. (Nguồn ảnh: cucqlxd.gov.vn) |
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, Ban QLDA2 mới thực hiện xong việc lựa chọn nhà thầu của 5/11 gói thầu xây lắp dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản (Văn bản 3251 ngày 4/4/2022, Văn bản 4782 ngày 16/5/2022, Văn bản 6180 ngày 20/6/2022) yêu cầu Ban QLDA2 khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.
Tuy nhiên, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu cho dự án chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, việc phối hợp giải trình với nhà tài trợ mất nhiều thời gian. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban QLDA 2 tập trung thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tại các văn bản nêu trên để đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu của dự án.
Đồng thời, tăng cường nhân sự tổ chuyên gia đấu thầu có đủ năng lực, trình độ; chủ động, tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp, giải trình làm việc với nhà tài trợ ADB để được chấp thuận các kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu và các thủ tục khác liên quan đến điều kiện trao thầu.
Giám đốc Ban QLDA 2 chịu trách nhiệm trước Bộ Giao thông Vận tải về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu đảm bảo đúng quy định pháp luật về đấu thầu của Việt Nam, hướng dẫn, quy định của nhà tài trợ và về mọi sự chậm trễ liên quan đến công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD. Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.