Đề nghị cấm hành vi lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đóng góp vào dự thảo Luật Đường bộ tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV, các đại biểu đã đề nghị nghiêm cấm hành vi lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật, bổ sung quy định về trách nhiệm tháo dỡ, trả lại mặt bằng đối với các trạm thu phí đã dừng hoạt động để đảm bảo ATGT.

Tại buổi họp góp ý về dự thảo Luật Đường bộ ngày 21/5, theo đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn Bắc Kạn), về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu đề nghị bổ sung hành vi lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật.

Theo Đại biểu thực tiễn đã xảy ra nhiều trường hợp người dân tự ý lập chốt thu phí. Mặt khác theo Nghị định 100/2029/NĐ-CP có quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng hoặc thành lập trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước đồng ý. Do đó việc bổ sung hành vi này vào điều cấm là phù hợp.

De nghi cam hanh vi lap chot thu phi su dung duong bo trai phap luat - Hinh anh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Huế. Ảnh: Quochoi 

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật và tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc do chưa có quy định xử lý liên quan đến thực trạng tại các trạm thu phí đã ngừng hoạt động mà không chịu tháo dỡ.

Theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, thực tế ánh sáng tại các khu vực có trạm thu phí đã dừng hoạt động rất mờ, tạo sự bất tiện trong lưu thông, làm cản trở giao thông cho những người qua lại tại khu vực này.

Mặc dù cử tri đã kiến nghị, phản ánh rất nhiều lần nhưng thực trạng vẫn vậy. Đáng chú ý là đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở những khu vực này do chưa có quy định chế tài về trách nhiệm.

Mọi thiệt hại nếu xảy ra đều thuộc về người dân và người tham gia giao thông. Vì vậy, đại biểu Phúc đề nghị trong dự thảo Luật Đường bộ lần này, cần bổ sung quy định về trách nhiệm tháo dỡ, trả lại mặt bằng đối với các trạm thu phí đã dừng hoạt động, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới.

Tin liên quan