Đề xuất 431 tỷ đồng đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14B qua Đà Nẵng

 
Giaothonghanoi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP Đà Nẵng.

Theo đó, đoạn Quốc lộ 14B thuộc Dự án có điểm đầu tại Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; điểm cuối tại Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hoà Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng với tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đi theo hướng tuyến đường Quốc lộ 14B hiện trạng.

Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng 7,55 km Quốc lộ 14B đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III - đồng bằng với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp rộng 20,5 m, để đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.

Ảnh minh hoạ 

Theo tính toán sơ bộ, Dự án có tổng mức đầu tư 430,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 248,9 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 101,7 tỷ đồng.

Dự án sẽ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Nếu được thông qua, Dự án sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2023; đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài 73,365km là tuyến đường nối liền Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh và là tuyến ngắn nhất từ thành phố Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên nói riêng và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ tất cả các tỉnh, thành phố thuộc Tây Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.

Các tuyến đường này nối liền hai vùng kinh tế trọng điểm: Vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên, phục vụ các quy hoạch phát triển hiện tại và tương lai các mạng lưới giao thông khu vực cũng như cả nước, cùng với Quốc lộ 14B thuộc hành lang Đông - Tây nối liền Việt Nam với các nước trong khu vực. Đây là tuyến đường ngang quan trọng nối liền 2 trục dọc: Quốc lộ 1A ở phía Đông và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 ở phía Tây.

Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32km, trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ Km24+633 đến Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km24+633 - Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là rất cần thiết.

Thể Ny

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu