Đề xuất cho chủ đầu tư dùng tiền dự án chi trả việc vận hành công trình khai thác tạm

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Từ khó khăn trong xác định nguồn kinh phí chi trả cho công tác bảo trì, vận hành khai thác tạm các công trình giao thông như cao tốc Long Thành - Dầu Giây mới đây, Bộ GTVT vừa đề xuất cho phép các chủ đầu tư được sử dụng tiền dự án để tổ chức vận hành, khai thác tạm các công trình.

Từ vụ Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) giao cho Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) quản lý, vận hành và bảo trì dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Sau đó, VEC E đã đề nghị chủ đầu tư trả gần 10 tỷ đồng kinh phí do khó khăn về nguồn vốn, nhưng phía chủ đầu tư cho biết nguồn để trả cho VEC E vẫn chưa được xác định. Nguyên nhân do vướng mắc cơ chế về xác định nguồn kinh phí chi trả trong thời gian khai thác tạm.

Cục Đường bộ đã đề nghị các Ban QLDA Thăng Long hoàn thiện hồ sơ, bàn giao các tuyến cho Cục. Sau đó, Cục sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn các đơn vị vận hành. Khi có đơn vị trúng thầu, cục sẽ xem xét sử dụng quỹ của Nhà nước để chi trả cho các đơn vị.

De xuat cho chu dau tu dung tien du an chi tra viec van hanh cong trinh khai thac tam - Hinh anh 1
 VECE gặp khó khăn trong việc thu hồi kinh phí duy trì, vận hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây trong giai đoạn khai thác tạm. Ảnh: VGP 

Để không lặp lại tình huống tương tự, Bộ GTVT đã đưa ra một số đề xuất tại dự thảo Luật Đường bộ đang lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7. 

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất dự án đầu tư, xây dựng công trình đường bộ đã đưa toàn bộ hoặc một số đoạn đường, hạng mục công trình thuộc dự án vào vận hành, khai thác, khai thác tạm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy định. Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, khai thác tạm và bảo trì được sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án để chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị đưa vào dự thảo luật một điều khoản chuyển tiếp cho phép các dự án đã đưa vào khai thác hoặc khai thác tạm trước thời điểm dự luật có hiệu lực nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì được áp dụng các quy định trên. Điều kiện là chủ đầu tư tổ chức thực hiện và đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư dự án được duyệt.

So với dự luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, đây là nội dung mới. Quy định hiện hành chỉ giao chủ đầu tư trách nhiệm vận hành, quản lý, bảo trì đối với các dự án đang trong quá trình thực hiện bàn giao cho Nhà nước. Tuy nhiên chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ về nguồn kinh phí để chủ đầu tư thực hiện các công việc trên.

Theo Bộ GTVT, đây hiện là vướng mắc khi đưa vào khai thác tạm tại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Do vậy cần có quy định, hướng dẫn làm cơ sở pháp lý để thực hiện nhằm đảm bảo phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tin liên quan