Đề xuất chọn 1 trong 2 phương án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa báo cáo Thủ tướng phương án đầu tư mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành dài 21 km thuộc dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Theo đó, có 2 phương án được đưa ra để chọn lựa.

Hai phương án được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa báo cáo Thủ tướng như sau:

 

 Phương án 1: đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, nhưng giải phóng mặt bằng 10 làn xe (chờ khi đủ kinh phí sẽ hoàn thiện 10 làn). Hiện nay đoạn này đã được giải phóng mặt bằng 8 làn xe nên có thể thực hiện ngay.

 

Trên tuyến có hai cầu là Sông Tắc sẽ được mở rộng theo quy hoạch 10 làn xe, xây thêm cầu Long Thành 4 làn xe như cầu Long Thành hiện tại.

 

Phương án này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến đến năm 2035, với lưu lượng khoảng 114.315 xe quy đổi mỗi ngày đêm và tận dụng mặt bằng hiện có để triển khai ngay.

 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị quản lý tuyến, sẽ là chủ đầu tư thực hiện theo Luật Đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.330 tỷ đồng, bao gồm 4.630 tỷ vốn chủ sở hữu của VEC, vốn vay thương mại 9.700 tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện từ nay đến tháng 6/2028.

 

De xuat chon 1 trong 2 phuong an mo rong cao toc TP Ho Chi Minh - Long Thanh - Hinh anh 1
 Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hiện đã mãn tải. Ảnh: Phước Tuấn

Phương án 2: đoạn cao tốc từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 dài 4km sẽ được đầu tư theo 8 làn xe, đoạn còn lại đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 17km quy mô 10 làn xe. Trên tuyến vẫn xây dựng cầu Long Thành mới và giải phóng mặt bằng toàn tuyến 10 làn xe.

 

Với phương án này, tổng mức đầu tư dự án hơn 15.620 tỷ đồng, gồm 9.000 tỷ vốn ngân sách nhà nước, vốn VEC huy động 6.620 tỷ, chiếm 42%.

 

Bộ GTVT sẽ là cơ quan chủ quản, VEC là chủ đầu tư theo Luật Đầu tư công, thực hiện từ nay đến tháng 6/2028.

 

Do khó khăn về nguồn vốn ngân sách cũng như chi phí đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng xem xét phương án 1 bởi dự án đã được giải phóng mặt bằng 8 làn xe, có thể triển khai xây dựng ngay.

 

Để đảm bảo giao thông khi sân bay Long Thành khai thác vào năm 2026, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhận thấy cần rút ngắn giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật từ 18 xuống 10 tháng để hoàn thành phần đường và các cầu cạn vào tháng 1/2027, hoàn thành dự án vào tháng 12/2027.

Tin liên quan