Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH - ĐT đề nghị Bộ GTVT có ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
|
Tỉnh Quảng Trị đề xuất cơ chế đặc thù làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo |
Một là, sự cần thiết và tính khả thi thực hiện đầu tư dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước năm 2030.
Hai là, phân tích thực trạng quốc lộ 9 về quy mô, hiện trạng thực tế, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến.
Ba là, về sự phù hợp với quy hoạch do hướng tuyến đề xuất của tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có sự khác biệt về điểm đầu tuyến so với quy hoạch được duyệt.
Theo Quy hoạch 1454, tuyến có điểm đầu tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, tại Quyết định số 1737/QĐ – TTg ngày 29/12/2023 Thủ tướng đã quyết định điều chỉnh hướng tuyến và chuyển điểm đầu cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sang khu vực huyện Triệu Phong, dẫn đến chiều dài tuyến còn 59,5km so với 70 km theo Quy hoạch 1454.
Bốn là, về sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo do UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất hồi cuối tháng 2/2024. Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và hỗ trợ ngân sách tham gia vào dự án. Tại tờ trình này, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng xem xét trình Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù đối với dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào dự án là 70% tổng mức đầu tư.
Trong điều kiện nguồn lực còn nhiều khó khăn, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất người đứng đầu Chính phủ quan tâm hỗ trợ, bố trí vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn trung hạn 2026 - 2030 làm phần vốn Nhà nước tham gia vào dự án là 9.608 tỷ đồng.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo của UBND tỉnh Quảng Trị dự án có tổng chiều dài 56km, điểm đầu giao với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đi qua 4 huyện gồm Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa.
Dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hoàn thiện, chiều rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) là 13.726 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2028.