Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND thành phố ưu tiên triển khai 6 dự án giao thông trọng điểm ở khu vực phía Tây Bắc thành phố trong giai đoạn 2024 - 2030, với tổng vốn đầu tư là 18.500 tỷ đồng.
Cụ thể là các dự án xây dựng trục đường vòng cung Tây Bắc; đường mới mở phía Tây Bắc; đường song hành Phan Văn Hớn; đường Tô Ký; đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân; đường Nguyễn Văn Bứa.
Trong đề xuất này, dự án xây dựng đường mở mới phía Tây Bắc trên địa bàn huyện Bình Chánh có quy mô lớn nhất với vốn đầu tư lên tới 5.200 tỷ đồng. Theo đó, dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngân sách của TP Hồ Chí Minh là 3.900 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, còn lại nhà đầu tư sẽ tự sắp xếp.
Dự kiến chiều dài tuyến đường là 10km, rộng 40m, điểm đầu giao với đường Vành đai 2 (huyện Bình Chánh), điểm cuối giao với đường Vành đai 3 (giáp ranh tỉnh Long An).
Được biết, địa bàn huyện Bình Chánh, Hóc Môn tập trung nhiều Khu công nghiệp và các khu nhà trọ cho công nhân nên tình hình giao thông khá phức tạp. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường kỳ vọng giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực này.
Qua đó, hình thành nên trục xuyên tâm kết nối từ Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh đến Vành đai 4 và trục động lực Đức Hòa (tỉnh Long An). Lộ trình vận chuyển hàng hóa từ các Khu công nghiệp trên địa bàn 2 huyện đến một số cảng quan trọng như Cảng Cát Lái, Bến Nghé (TP Hồ Chí Minh), Cảng Quốc tế Long An sẽ trở nên thuận tiện hơn.
Ngoài ra, dự án trục đường vòng cung Tây Bắc với điểm đầu là đường Lê Văn Khương, điểm cuối là đường Tô Ký (Quận 12) cũng sẽ sớm được tiến hành. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.600 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Bình Nguyên - Cẩm Tú