Tại tờ trình này, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nhận định việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Long An đến Cà Mau, bao gồm tuyến đường bộ qua địa phận tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh là hết sức cần thiết và cấp bách, tạo động lực thúc đẩy phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ổn định an sinh xã hội của khu vực, vùng và của Trà Vinh. Đồng thời chia sẻ lưu thông, giảm tải cho các tuyến quốc lộ.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Trà Vinh đề xuất dự án xây dựng đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh - vay vốn ADB. Còn UBND tỉnh Bến Tre đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh - vay vốn KEXIM (ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc). Tuy nhiên, 2 dự án này chưa được kết nối đồng bộ với nhau do bị chia cách bởi sông Cổ Chiên.
|
Cầu Cổ Chiên 2 cách cầu Cổ Chiên hiện hữu khoảng 30km về phía hạ nguồn sông Cổ Chiên. Ảnh: N.T |
Để giải quyết vấn đề trên, hạng mục cầu Cổ Chiên 2 đã được UBND tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh xem xét đưa vào chương trình chính sách phát triển.
Nghị quyết số 41 của Chính phủ đã đồng ý chủ trương vay 2 tỷ USD từ các nhà tài trợ nước ngoài cho các dự án phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, là cơ sở để các tỉnh triển khai mạng lưới giao thông kết nối với hai bên đầu cầu Cổ Chiên 2 nhằm tăng cường tính liên kết vùng.
Cầu Cổ Chiên 2 có quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng chiều dài khoảng 5.000m. Trong đó cầu chính dài khoảng 2.000m với tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Dự kiến một đầu cầu tại xã Long Hòa, huyện Châu Thành, Trà Vinh, đầu còn lại tại xã An Qui, huyện Thạnh Phú (cách cầu Cổ Chiên hiện hữu khoảng 30km về phía hạ nguồn sông Cổ Chiên).