Đề xuất lái xe công nghệ được đóng bảo hiểm xã hội

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với nhiều đề xuất mới như lao động nước ngoài phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lái xe công nghệ được đóng bảo hiểm xã hội... vừa được đưa ra kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV.

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã hoàn thiện dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 ngày 27/5.

 

Theo đó, cơ quan soạn thảo đã đề xuất sửa đổi quy định, thêm một số nhóm người phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Liên quan đến việc này, trong dự thảo báo cáo các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng khẳng định, tại kỳ họp Quốc hội trước có ý kiến đề nghị cần có quy định bắt buộc tham gia BHXH đối với lao động khu vực phi chính thức, lao động mới như lái xe công nghệ (Grab, Gojek, Be…), hoặc lao động tự do trên môi trường mạng… Ngoài ra còn có nhóm giáo viên của các nhóm trông trẻ, dược sĩ của các nhà thuốc tư nhân.

 

De xuat lai xe cong nghe duoc dong bao hiem xa hoi - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để từng bước mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, dự thảo luật đã quy định việc tham gia BHXH bắt buộc đối với các nhóm khác có việc làm, thu nhập ổn định, thường xuyên do Chính phủ đề xuất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

 

"Quy định này cũng nhằm bảo đảm quyền được tham gia BHXH bắt buộc đối với các nhóm khác xuất hiện trong các mô hình kinh tế mới phù hợp với sự thay đổi của quan hệ lao động, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người lao động và năng lực quản lý nhà nước", Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông tin thêm.

 

Đại diện Nghiệp đoàn xe ôm công nghệ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, cho rằng việc đưa đối tượng tài xế công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc là hợp lý.

Tin liên quan