|
Đề xuất mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương lên 8 làn xe. |
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Dự án được đề xuất khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.
Theo thiết kế, tuyến chính cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp…
Đánh giá về sự cần thiết mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 12 năm với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp.
Hiện lượng xe đi lại trên tuyến đang rất lớn, tuyến đường hiện tại không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân. Cao tốc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ tết, cuối tuần.
Việc sớm nghiên cứu mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.
Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang tập trung, ưu tiên nguồn lực cho hai dự án gồm phối hợp với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai đầu tư đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh dài 76km; phối hợp với tỉnh Tây Ninh đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Một trong những thuận lợi khi mở rộng tuyến cao tốc này là chỉ cần bố trí vốn thực hiện thi công, xây lắp, còn mặt bằng đã có sẵn do đã thực hiện trước đây.
Do vậy, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, đề nghị Bộ GTVT là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án, hoặc giao cho Long An là cơ quan chủ trì bởi chiều dài tuyến đi qua địa phương này dài nhất.
Trên cơ sở nghiên cứu, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì họp với các bộ ngành, các địa phương liên quan để thống nhất quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư.