|
Cảng hàng không Cà Mau |
Hiện nay, Cảng hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, một đường lăn và một sân đỗ với 2 vị trí đỗ. Sân bay này chỉ có thể tiếp nhận bay bay ATR72 và tương đương.
Trong khi đó, các hãng hàng không như VASCO sẽ không khai thác dòng máy bay ATR72. Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác máy bay Embraer 190 tại sân bay Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo tính toán của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), dự kiến cần khoảng 105 tỷ đồng để hoàn tất nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau. Thời gian thi công kéo dài khoảng 2,5 tháng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sẽ có 2 phương án vốn có thể sử dụng gồm ngân sách Nhà nước và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Để có thể sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phía Cục Hàng không cho rằng cần điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải.
Trong trường hợp không cân đối được vốn đầu tư công cho việc thực hiện dự án, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra phương án có thể sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không thừa nhận hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để thực hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.
Trên cơ sở này, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án duy tu, sửa chữa hệ thống sân đường cảng hàng không Cà Mau.