Đề xuất nghiên cứu, đưa vào quy hoạch 9 sân bay mới

MINH QUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh.

Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu, bổ sung quy hoạch 9 sân bay mới. 

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả làm việc với 10 địa phương về việc đề nghị bổ sung quy hoạch các sân bay trên địa bàn vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đại diện Cục Hàng không cho biết từ ngày 9/11 đến ngày 18/11/2022, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với UBND của 10 tỉnh có đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch các sân bay nhỏ trên địa bàn.

Cụ thể, đoàn công tác đã nêu rõ kết quả nghiên cứu, đánh giá về khả năng bố trí, quy hoạch cảng hàng không; phân tích, đánh giá nhu cầu để UBND các tỉnh xem xét. Đến nay, đã có 5 địa phương là Hà Giang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Tây Ninh có ý kiến chính thức bằng văn bản và 5 địa phương là Tuyên Giang, Sơn La, Yên Bái, Đắk Nông, Khánh Hòa chưa có ý kiến chính thức bằng văn bản.

Trên cơ sở đề xuất của địa phương, các điều kiện liên quan (kể cả điều kiện về có nhà đầu tư quan tâm), Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh. Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đề nghị các địa phương trên lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.

Sân bay duy nhất trong đề xuất bị loại là Mộc Châu (sân bay thứ 2 của Sơn La, ngoài sân bay Nà Sản). Theo Cục Hàng không, vị trí khu đất làm sân bay trong rừng quốc gia Mộc Châu có thời tiết không thuận lợi, mỗi năm có khoảng 5 tháng sương mù, ảnh hưởng đến khai thác dân dụng. Phía địa phương cũng thống nhất sân bay Mộc Châu chỉ phục vụ chuyên dùng (bay du lịch, thủy phi cơ, trực thăng).

Cục Hàng không Việt Nam cơ bản thống nhất báo cáo Bộ GTVT đưa 9 địa phương đề xuất các sân bay này vào danh sách các tỉnh có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không và kiến nghị đưa các sân bay đó vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Tin liên quan