Đề xuất thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

MINH THƯ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, trong đó dự thảo Luật đã bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo số km xe chạy trên đường.

De xuat thu phi duong cao toc do Nha nuoc dau tu - Hinh anh 1
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ  bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo số km xe chạy trên đường. 

Theo Bộ GTVT, để thực hiện mục tiêu 5000 km đường bộ cao tốc theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, nhu cầu các nguồn vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng 813.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 393.000 tỉ đồng để hoàn thành 2.043 km và khởi công 925 km.

Nếu không có cơ chế tạo nguồn tài chính cho đầu tư, phát triển, bảo trì đường bộ nói chung, đường cao tốc nói riêng sẽ không đảm bảo mục tiêu này.

Không đảm bảo việc thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với dự án đường cao tốc sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.

Khi được thu phí sử dụng đường cao tốc với phương tiện lưu thông tính theo số km xe chạy trên tuyến do Nhà nước đầu tư sẽ thu hút nguồn lực khu vực tư nhân và đảm bảo mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có 5.000 km cao tốc.

Bên cạnh đó thu phí còn giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước, nhất là với công trình đường bộ quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao.

Thực hiện quy định này, người dân, doanh nghiệp tốn thêm phí sử dụng cao tốc nhưng được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh doanh. Giải pháp này tương thích với các điều ước quốc tế về giao thông đường bộ mà Việt Nam là thành viên.

Còn nếu không thu phí các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, lợi ích kinh tế xã hội với người dân, doanh nghiệp giữ nguyên như hiện nay. Tuy nhiên phát triển hạ tầng giao thông khó tạo đột phá.

Nhà nước không thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân, khó đảm bảo mục tiêu trong 7 năm nữa có 5.000 km cao tốc. Ngân sách nhà nước chịu gánh nặng, gây áp lực trần nợ công. Người dân, doanh nghiệp không mất phí cao tốc nhưng tăng chi phí nhiên liệu, thời gian, giảm hiệu quả kinh doanh.

Quy định thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư nhằm xây dựng khung pháp lý, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung, đường cao tốc nói riêng.

Qua đó nhằm xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện đại, kết nối đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h