Theo hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư, địa điểm thực hiện dự án là Cù lao Phú Lợi thuộc huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, vị trí tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải.
Mục tiêu dự án là xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn (SIGP) tại Cần Giờ, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển và các dịch vụ: xếp dỡ hàng container; sử dụng cầu, bến và phao neo; đại lý làm thủ tục hải quan (bao gồm cả dịch vụ thông quan); vận tải hàng hóa; phân tích, kiểm định kỹ thuật; các dịch vụ khác.
|
Phối cảnh minh hoạ về cảng Cần Giờ |
Tổng chiều dài mặt sông khoảng 7,2 km, bao gồm khu vực bến chính dài 6,8 km, có thể tiếp nhận đồng thời 13 tàu mẹ trọng tải đến 250.000 DWT, sức chở 24.000 TEUs và tàu trung chuyển; bến sà lan dài 1,9 km tiếp nhận tàu tải trọng đến 5.000 tấn, sức chở 250 TEUs.
Qua rà soát, UBND TP Hồ Chí Minh nhận thấy quy mô đầu tư dự án, công suất thiết kế tất cả các giai đoạn (16,9 triệu TEUs) phù hợp với quy mô đầu tư dự án, công suất thiết kế với dự thảo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.
Theo hồ sơ, tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 113.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện 22 năm với 7 giai đoạn đầu tư. Trong đó, 10 năm đầu sẽ giải ngân tổng vốn đầu tư khoảng 50.000 tỉ đồng (tổng vốn đầu tư của ba giai đoạn đầu, dự kiến kết thúc vào năm 2033) và 22 năm để giải ngân hết tổng vốn đầu tư 128.000 tỉ đồng.
UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất Bộ KH&ĐT đề nghị Liên doanh nhà đầu tư bổ sung các nội dung giải trình có liên quan về vốn đầu tư.