Đề xuất xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật để ban hành giá đăng kiểm

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) xe cơ giới đang lưu hành, từ đó, làm cơ sở xây dựng phương án giá mới dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới.

Triển khai Luật Giá năm 2023, Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo Thông tư ban hành Định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định ATKT & BVMT đối với xe cơ giới đang lưu hành và hiện đang lấy ý kiến góp ý rộng rãi nhằm hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành chính thức.

 

Trong dự thảo, Bộ GTVT đề xuất 15 định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định ATKT & BVMT đối với xe cơ giới dựa trên hao phí cần thiết về nhân công, máy móc, thiết bị, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, dụng cụ lao động để hoàn thành công tác kiểm định xe và bảo vệ môi trường.

 

Định mức được xác định trên cơ sở các quy định về kiểm định ATKT & BVMT xe cơ giới, chưa bao gồm hao phí vật liệu Phôi Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

 

De xuat xay dung dinh muc kinh te ky thuat de ban hanh gia dang kiem - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

15 định mức bao gồm: lập hồ sơ phương tiện miễn kiểm định lần đầu; in lại Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và 13 định mức về kiểm định ATKT & BVMT xe cơ giới tương ứng với 13 loại phương tiện trong quy định về chu kỳ kiểm định xe cơ giới hiện nay.

 

13 loại phương tiện này gồm: Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng và xe ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ-moóc có từ 5 trục trở lên; xe quá khổ quá tải; Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng và xe ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc có 4 trục; Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng và xe ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ-moóc có 3 trục; Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng có 2 trục và có khối lượng toàn bộ theo thiết kế từ 4000kg trở lên; Xe ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ-moóc có 2 trục; Xe ô tô tải, xe ô tô tải chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng có 2 trục và có khối lượng toàn bộ theo thiết kế dưới 4000kg;

 

Rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc có từ 3 trục trở lên; Rơ-moóc có 2 trục và sơ-mi rơ-moóc có đến 2 trục;

 

Xe ô tô chở người trên 40 người; xe ô tô chở người chuyên dùng; Xe ô tô chở người từ 25 người đến 40 người; xe ô tô chở người chuyên dùng cùng kiểu loại với xe chở người có số người cho phép chở lớn nhất từ 16 người trở xuống; Xe ô tô chở người từ 10 người đến 24 người; Xe ô tô chở người dưới 10 người; Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ

 

Đối với xe chở người cải tạo thành xe chở ít người hơn, dự thảo Thông tư quy định sẽ được tính định mức theo xe có số người cho phép chở lớn nhất.

 

Việc xây dựng định mức là cơ sở để xây dựng phương án giá tối đa dịch vụ kiểm định xe cơ giới, rất cần thiết nhằm ổn định hoạt động đăng kiểm xe hiện nay. Bởi thời gian vừa qua, các định mức kinh tế - kỹ thuật liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải chưa được xây dựng và ban hành đầy đủ nên gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng phương án giá đối với dịch vụ kiểm định.

 

Bên cạnh đó, việc này còn để đáp ứng thực hiện chủ trương đổi mới quản lý dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/04/2019 của Chính phủ Quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

 

Tin liên quan