Tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11) phân kỳ đầu tư đoạn tuyến từ TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến TP. Nam Định, tỉnh Nam Định theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.
Theo quy hoạch, tuyến CT.11 có điểm đầu tại Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam); điểm cuối giao với tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) với chiều dài toàn tuyến là khoảng 50,6km.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP Nam Định trước năm 2030 (Giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030) với chiều dài khoảng 25,1 km. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5 km.
Tuyến đường thuộc dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100km/h.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn I dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Thời gian thực hiện dự án giai đoạn I là từ năm 2024 - 2028; toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Nam Định, Hà Nam tự bố trí đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.
Đối với đoạn BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh, Nam Định đến Quốc lộ 10, TP Nam Định dài khoảng 3,9km) hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm khởi công dự án) bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.
|
Quốc lộ 21B qua Nam Định đã khai thác trên 10 năm, lưu lượng giao thông lớn. |
Quốc lộ 21B đoạn từ Liêm Tuyền, TP Phủ Lý tỉnh Hà Nam đến Quốc lộ 10, TP Nam Định là trục giao thông chính, huyết mạch kết nối giữa tỉnh Nam Định và khu vực Nam đồng bằng sông Hồng đến tỉnh Hà Nam, TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Tuyến được quy hoạch nâng lên cao tốc với tổng chiều dài dự kiến khoảng 50km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Hiện trạng tuyến dài khoảng 25,1km, trong đó đoạn từ Phủ Lý (Hà Nam) đến trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định dài 21,2 km đã được UBND tỉnh Nam Định đầu tư theo hình thức BT, quy mô đường cấp II (4 làn xe), nền đường rộng từ 24 - 48m, được khai thác sử dụng từ năm 2014; đoạn từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP Nam Định dài khoảng 3,9 km được đầu tư theo hình thức BOT, hoàn thành và thông xe vào năm 2012, thời gian thu phí còn lại đến hết năm 2028.
Hiện nay toàn tuyến đã khai thác sử dụng trên 10 năm có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn (số liệu đếm xe qua trạm BOT Mỹ Lộc tháng 12/2023 là 18.464 xe/ngày đêm).
Dọc 2 bên tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Nam và Nam Định có rất nhiều các Khu, Cụm công nghiệp, nhiều khu dân cư với mật độ dân cư đông đúc, đặc biệt có nhiều khu du lịch, khu tâm linh như: đền Trần, Phủ Dày - Nam Định, đền Trần Thương - Hà Nam, Trung tâm Phật giáo Trúc Lâm Thiên Trường - Nam Định...
Hiện nay, đoạn tuyến trên chưa được đầu tư xây dựng hệ thống đường gom dọc tuyến để kết nối vào Quốc lộ 21B; trên tuyến tồn tại rất nhiều đường ngang giao cắt trực tiếp, thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.