|
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 4 dự án thành phần nằm trong danh sách các dự án sẽ hoàn thành trong năm 2022. |
Bốn dự án “điểm” thuộc cao tốc Bắc – Nam
Trong số 26 dự án giao thông đường bộ sẽ hoàn thành trong năm 2022, có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 gồm các đoạn tuyến: Mai Sơn – QL45; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây. Đây cũng là những dự án “điểm” được quan tâm đặc biệt. Hiện nay, cả 4 dự án trên đều đang trong giai đoạn “chạy nước rút” để kịp “về đích” đúng hạn.
Ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án thuộc Ban QLDA Thăng Long cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn –QL45 đã đạt hơn 52%, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Hầu hết các gói thầu của dự án đều đang đạt và vượt tiến độ. Đơn cử như gói thầu số 10 và số 13 đang có khối lượng vượt kế hoạch khoảng hơn 3%. Chỉ duy nhất gói thầu số 14 hiện đang có tiến độ chậm do tỷ lệ xử lý đất yếu cao và khối lượng đất đắp của gói thầu lớn. Hiện Ban điều hành dự án đã yêu cầu nhà thầu tăng ca thi công, hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 trước ngày 15/3 để sớm triển khai thi công móng mặt.
Các dự án còn lại, sản lượng thi công còn thấp so với yêu cầu nhưng “độ vênh” không quá lớn và có thể tăng cường thi công để “bù tiến độ” trong thời gian tới . Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 77,6%, chậm khoảng 0,54% so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chính là do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều làm ảnh hưởng đến thi công.
Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hiện sản lượng thực hiện dự án đạt gần 32%. Dù đáp ứng được tiến độ điều chỉnh, nguồn đất đắp cơ bản được giải quyết, song, thách thức của dự án còn lớn khi khối lượng đắp nền đường còn hơn 2 triệu m3. Trong khi đó, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sản lượng các nhà thầu cũng mới đạt hơn 1.587 tỷ đồng, chậm 8,42% so với kế hoạch. Nguyên nhân khiến 2 dự án này chưa đạt tiến độ là do thiếu vật liệu.
Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch, cả 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 như trên đều phải hoàn thành trong năm 2022.Trong đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành sớm nhất, trong tháng 10/2022. Ba dự án còn lại là Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ hoàn thành vào tháng cuối cùng của năm 2022.
Với khối lượng công việc còn tương đối lớn, ngay từ bây giờ Ban QLDA và các nhà thầu tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam trên đều đang khẩn trương đẩy nhanh thi công, đua tiến độ để kịp “về đích” đúng hạn.
|
Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn từ Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đến huyện Gia Lộc (Hải Dương) cũng nằm trong danh sách 26 dự án giao thông đường bộ hoàn thành trong năm 2022.
|
Hàng chục dự án đang chờ “về đích”
Ngoài 4 dự án “điểm” thuộc cao tốc Bắc – Nam, năm 2022 sẽ có 22 dự án giao thông khác được hoàn thành. Trong đó, tháng 3/2022 sẽ là dự án thành phần 1 và thành phần 2 thuộc dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 qua địa bàn hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai và dự án Cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương).
Đến tháng 6/2022 có dự án thành phần 2 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 từ Quảng Ngãi đến Kon Tum. Tháng 8/2022 là dự án cải tạo, nâng cấp QL279 đoạn Phố Ràng - Khau Co (Km67 - Km158), tỉnh Lào Cai. Tháng 10/2022 có các dự án: Cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa; Tiểu dự án 3 thuộc dự án nâng cấp QL15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa.
Tháng 11/2022 là dự án cải tạo, nâng cấp QL21B đoạn từ Km41+000 - Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam. Dự án cải tạo, nâng cấp QL61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; Dự án cải tạo, nâng cấp QL63 đoạn từ Km74+200 - Km112+782,59 tỉnh Cà Mau; Dự án cải tạo, nâng cấp QL4E đoạn Bắc Ngầm - TP Lào Cai.
Ngoài ra, các dự án nâng cấp, mở rộng QL15A đoạn Km301+500 - Km333+200, tỉnh Nghệ An; cải tạo và chỉnh lý hướng tuyến tránh các đoạn sụt trượt trên QL12 đoạn Km102 - Km139+650, tỉnh Điện Biên; cải tạo, nâng cấp QL279B, tỉnh Điện Biên; nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến QL1, tỉnh Quảng Trị cũng dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng cuối cùng của năm 2022.
Hiện nay, Bộ GTVT vẫn đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu/Ban QLDA lập và bám sát kế hoạch chi tiết từng tuần, từng tháng, đảm bảo tiến độ chung của các dự án. Đặc biệt, 6/10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai đã đăng ký rút ngắn tiến độ thi công.
Riêng các dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Diễn Châu - Bãi Vọt, cầu Mỹ Thuận 2 đang nghiên cứu phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu về tiến độ.