Nguy cơ hiện hữu
“Điểm mù” của xe ô tô là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu. Với đặc điểm chiều dài lớn, vùng điểm mù rộng, xe đầu kéo vì thế rất dễ gây tai nạn.
Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước đã diễn ra các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe đầu kéo.
Các vụ tai nạn điển hình có thể kể đến như: Ngày 31/3, tại khu vực ngã tư đường tỉnh 359C thuộc địa phận Bạch Đằng, thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô đầu kéo và xe đạp. Một cụ ông 70 tuổi đã bị bánh sau của xe đầu kéo chèn lên người khiến tử vong tại chỗ.
Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do xe đạp của ông C điều khiển đã đi vào điểm mù của xe đầu kéo đang chuyển hướng rẽ vào đường 359C, khiến tài xế không quan sát được.
Trưa 2/4, anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1981, ở thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, Bắc Giang) điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ mooc đi trên quốc lộ 37 ra quốc lộ 1A. Đến địa phận thôn Kép 11, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang thì xảy ra va chạm với xe mô tô do em Đ.C.T (16 tuổi, ở thôn Cẩy, xã Hương Sơn) điều khiển. Vụ tai nạn khiến em T tử vong tại chỗ.
Sáng 6/4 vừa qua, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1982, ở thôn Chính Hạ, xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam, Bắc Giang) điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ-moóc di chuyển theo hướng từ xã Tam Dị, Lục Nam đi thị trấn Kép, Lạng Giang. Khi đến ngã tư Bảo Sơn xảy ra va chạm với xe đạp đi cùng chiều do ông L.V.P (85 tuổi, ở thôn Tiên Do, xã Bảo Sơn) điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông P tử vong.
Cũng trong ngày 6/4, trên Quốc lộ 37 đoạn qua thôn Dẫm Chùa, xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, một xe ô tô đầu kéo kéo theo rơ - moóc va chạm với xe máy do ông T.V.T (64 tuổi, ở tổ dân phố Thanh Bình, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông T tử vong tại chỗ.
Theo Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang, nguyên nhân gây ra các vụ TNGT là do người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy tắc giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát, đi hoặc dừng đỗ vào “điểm mù”; chuyển hướng, vượt xe không đúng quy định…khiến xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Ngày 15/4, một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe máy diễn ra tại đường Châu Đức - Hội Bài, thuộc xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bà N.K.O. (61 tuổi, ở thị xã Phú Mỹ) đã bị xe đầu kéo đâm tử vong tại chỗ.
Nguyên nhân ban đầu, xe máy do bà O. điều khiển đang đi làn đường bên phải thì đột ngột chuyển hướng sang bên trái để rẽ. Do diễn biến quá nhanh, xe container không xử lý kịp nên xảy ra tai nạn thương tâm.
Từ những vụ việc trên cho thấy, khi lưu thông trên đường, kỹ năng của người điều khiển xe đầu kéo cũng như người điều khiển phương tiện khác khi đi gần xe đầu kéo rất quan trọng. Chỉ những bất cẩn rất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn chết người.
Trang bị kỹ năng
Tai nạn do va chạm với xe đầu kéo có thể xảy ra với bất kì ai nếu di chuyển không cẩn thận trên đường. Tuy nhiên, người già và học sinh là những đối tượng thường xuyên gặp tai nạn nhất do thiếu các kiến thức về “điểm mù” của xe trọng tải lớn, đặc biệt là xe đầu kéo.
Bên cạnh đó, ở độ tuổi này, người điều khiển phương tiện thường thiếu kỹ năng tham gia giao thông, luống cuống khi xử lý nên dễ xảy ra tai nạn.
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, hạ tầng giao thông nước ta hiện nay còn hạn chế nên tại nhiều tuyến quốc lộ việc xe đầu kéo, xe trọng tải lớn đi cùng với xe đạp, xe máy trên làn đường hỗn hợp là việc thường thấy.
Câu chuyện hạ tầng không phải có thể giải quyết ngày một ngày hai, thế nên, từng có các ý kiến đề xuất xe gầm cao vào đô thị, nơi có mật độ lưu thông đông đúc phải có camera quan sát điểm mù.
Song song với việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, tốt nhất người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông phải tự trang bị kiến thức, kỹ năng, tuyệt đối tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông để đảm bảo an toàn trên đường.
Hiện nay CSGT các địa phương cũng thường xuyên tổ chức những lớp bồi dưỡng kiến thức lái xe an toàn cho học sinh. Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, để kiềm chế tai nạn, song song với đó, lứa tuổi học sinh cần có sự hướng dẫn và quản lý chặt chẽ của người thân. Tuyệt đối không giao xe cho học sinh không đủ tuổi điều khiển.
Khi lưu thông ra đường, phụ huynh cần trang bị kiến thức, kỹ năng lái xe để con em nhận biết được các tình huống nguy hiểm và cách đề phòng tai nạn.
Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ… tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe, vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái xe.
Khi đến các đoạn đường cong, đường cua hoặc đoạn đường cần chuyển hướng, xe máy, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước. Tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng và không dừng tại vị trí sát đầu, phía sau các loại xe ô tô tải trọng lớn.
Đối với người điều khiển xe ô tô trọng tải lớn phải ngồi đúng tư thế để có được tầm quan sát tốt nhất; lắp gương cầu lồi, chỉnh gương chiếu hậu phù hợp để dễ quan sát.
Sử dụng cảm biến lùi ô tô giúp phát hiện và ra tín hiệu cảnh báo nếu xe có khoảng cách gần với những vật cản xung quanh trong quá trình lùi, đỗ. Việc sử dụng camera gắn ở đuôi xe hoặc camera 360 độ là rất hữu ích để tài xế có thể quan sát toàn bộ khu vực xung quanh xe, kịp thời xử lý ngay các tình huống phát sinh.
"Điểm mù" xe ô tô đặc biệt là điểm mù ở xe đầu kéo là ẩn hoạ chết người mà tài xế điều khiển phương tiện lẫn người tham gia giao thông không được chủ quan. Hi vọng từ những “bài học nhãn tiền" là các vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra gần đây, người dân sẽ lưu tâm đến các vấn đề tuân thủ quy tắc khi tham gia giao thông để kiềm chế tai nạn giao thông nói chung, và tai nạn liên quan đến xe đầu kéo nói riêng.
Huyền Sâm