Điều chỉnh quy mô cảng SSIT để đón tàu container gần 200.000 DWT

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cục Hàng hải Việt Nam vừa quyết định điều chỉnh quy mô cầu cảng số 1 thuộc Bến cảng container quốc tế Cảng Sài Gòn – SSA (SSIT).

Theo đó, điều chỉnh cầu cảng số 1 là cầu cảng có kết cấu dạng bến nhô với tuyến bến có chiều dài 600m, đáp ứng tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT giảm tải với mớn nước phù hợp.

Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý, cầu cảng số 1 của cảng SSIT để đón tàu trọng tải đến gần 200.000 DWT chỉ được khai thác trong điều kiện áp dụng phương án bảo đảm an toàn hàng hải được duyệt.

Dieu chinh quy mo cang SSIT de don tau container gan 200.000 DWT - Hinh anh 1
Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu container có trọng tải trên 166.000 - 199.273 DWT vào, rời bến cảng SSIT. Ảnh: VIMC

Trước đó, tháng 3/2024, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chủ trương cho bến cảng SSIT chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tài đến 199.273 DWT. Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu container có trọng tải trên 166.000 - 199.273 DWT vào, rời bến cảng. 

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng nếu xảy ra sự cố, không yêu cầu Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực. 

Bến cảng SSIT (tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) có diện tích 60ha và 600m cầu cảng. Cảng SSIT được xây dựng để khai thác tàu container kích cỡ lớn và được trang bị các thiết bị khai thác hiện đại bao gồm các cẩu bờ lớn nhất Việt Nam. Mặt khác, cảng SSIT còn có 435m bến chuyên dùng cho sà lan kết nối hàng xuất và nhập khẩu từ các ICDs (điểm thông quan nội địa), các cảng tại các khu vực TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương với khu vực cảng Cái Mép.

Tin liên quan