|
Giám đốc an toàn Liên danh Hyundai E & C - Ghella, ông Paul Evans |
Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; được khởi công từ tháng 9/2010. Dự án đã được chia thành hai giai đoạn: Vận hành trước đoạn tuyến trên cao từ Nhổn đến ga S8 vào năm 2021; hoàn thiện toàn tuyến vào năm 2022.
Có ý kiến cho rằng công trường thuộc gói thầu CP - 03 gây ô nhiễm khói bụi, ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
- Tôi bất ngờ trước những thông tin cho rằng công trường chúng tôi phụ trách thi công gây ô nhiễm khói bụi trong những ngày qua. Thực tế là thời điểm có ý kiến phản ánh đó, chúng tôi đang thi công gia cố thép bản đỉnh, việc đổ bê tông chỉ thực hiện ban đêm với những quy định rất nghiêm ngặt. Vậy thì không thể có chuyện chúng tôi gây ô nhiễm bụi ra khu vực xung quanh. Một số bức ảnh chụp trời mù trên công trường ga S9 (Kim Mã, Ba Đình - PV) không phản ánh đúng thực tế.
Hơn nữa, sát bên cạnh công trường ga S9 hiện có một số nhà dân thi công phá dỡ, xây dựng vào ban ngày, che đậy rất sơ sài, có thể bụi từ đó phát tán vào không gian chung nên có sự lầm lẫn, cho rằng bụi là do chúng tôi gây nên.
Xin ông cho biết quy trình kiểm soát bụi và tiếng ồn từ công trường xây dựng các ga ngầm, ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội được thực hiện như thế nào?
- Việc kiểm soát lượng bụi phát thải cũng như tiếng ồn trong quá trình thi công các ga ngầm là điều kiện bắt buộc và được thực hiện một cách chặt chẽ. Chúng tôi có khu chuẩn bị vật tư riêng; bê tông được trộn ở ngoài TP đưa tới công trường vào ban đêm; các máy trộn nhỏ tại chỗ được khóa kín bằng các tấm chắn.
Ngoài ra, công trường lúc nào cũng có một nhóm nhân lực phun nước giữ ẩm toàn bộ bề mặt thi công và quét dọn phế thải hoạt động liên tục trong mỗi ca làm việc. Bản thân tôi và một số kỹ sư phụ trách tuần tra công trường suốt các ca làm việc để bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.
|
Phun nước và quét dọn liên tục tại công trường nhà ga S9. Ảnh: Ngọc Hải |
Những biện pháp đó có hiệu quả không, thưa ông?
- Tôi khẳng định là các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường tại gói thầu CP - 03 đã phát huy hiệu quả tối đa. Lượng bụi và tiếng ồn từ các công trường được đo bằng các thiết bị chuyên dụng hàng ngày cho thấy luôn thấp hơn ngưỡng cho phép. Mặt khác, các lực lượng chức năng như: Cảnh sát, Thanh tra môi trường, chủ đầu tư cũng liên tục đến kiểm tra và rất hài lòng với những gì chúng tôi làm được. Tôi cũng thường xuyên tiếp xúc với người dân trong khu vực xung quanh công trường các nhà ga S9, S12 và đến nay chưa nhận được bất kỳ phàn nàn nào về bụi bẩn hay tiếng ồn do chúng tôi gây nên.
Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm về bảo đảm môi trường khi thi công ĐSĐT?
- Tôi đã từng đảm nhiệm vị trí tương tự tại một số dự án ĐSĐT tại châu Âu. Ví dụ như tại Copenhagen (Đan Mạch) - TP đạt tiêu chuẩn đô thị xanh của châu Âu và thế giới. Tại đây, các yêu cầu về môi trường rất nghiêm ngặt, đặc biệt hồ sơ đánh giá các nhà thầu luôn có tiêu chí bảo đảm vệ sinh môi trường. Nếu không có quy trình chặt chẽ và được tuân thủ đầy đủ, để xảy ra ô nhiễm môi trường, các nhà thầu sẽ phải trả giá rất lớn về uy tín cũng như thương hiệu.
Một điều quan trọng là các quy định và biện pháp thi công bảo đảm cao nhất vấn đề môi trường tại châu Âu đang được chúng tôi áp dụng cho gói thầu CP - 03, Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội. Vì vậy, người dân Hà Nội có thể yên tâm. Bụi và tiếng ồn từ công trường nơi chúng tôi làm việc được kiểm soát rất chặt chẽ, hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!