Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ khởi công trong tháng 6

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đại diện Bộ GTVT vừa xác nhận với báo chí chiều 3/6, dự án nâng cấp đường băng tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được khởi công ngay trong tháng này.

Du an nang cap duong bang san bay Noi Bai, Tan Son Nhat se khoi cong trong thang 6 - Hinh anh 1
Nhiều đoạn đường băng tại hai sân bay đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: internet 

Đại diện Bộ GTVT cho hay, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng. Việc khẩn trương sửa chữa, nâng cấp đường băng tại hai sân bay này là vô cùng cấp thiết.

“Nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 2 sân bay cửa ngõ lớn của đất nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không. Do vậy, Bộ GTVT cố gắng thúc đẩy dự án trên khởi động ngay trong tháng 6 này”, Đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Cũng theo Bộ GTVT, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại đây là hết sức cấp bách.

Du an nang cap duong bang san bay Noi Bai, Tan Son Nhat se khoi cong trong thang 6 - Hinh anh 2
 Năm 2019, hai cảng này đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách trên tổng số 116,5 triệu lượt hành khách qua 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách.

Trước tình hình cấp thiết phải đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2020, Chính phủ đã “thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của các CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019; trong đó bố trí 828 tỷ đồng cho 02 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hiện tại Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long khẩn trương tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án này.

Năm 2019, hai cảng này đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách trên tổng số 116,5 triệu lượt hành khách qua 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách.

Đây là 2 cảng hàng không có vai trò rất quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế, phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng Vùng thủ đô Hà Nội và Vùng TP Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung.

Hoàng Hiệp

Tin liên quan