|
QL28 qua Bình Thuận chưa thể đầu tư nâng cấp do chưa được bố trí vốn. |
Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL28 có chiều dài 309km đi qua địa phận 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông.
Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 42km từ Km0 - Km42+664, quy mô quy hoạch cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp IV, bề rộng nền đường từ 7,5 - 9 m và mặt đường từ 5,5 - 7,5m, mặt đường bê tông nhựa.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, cơ quan này chỉ được phân bổ tổng số hơn 300.000 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011 của Quốc hội.
Trong đó, 147.000 tỷ đồng sẽ phải ưu tiên để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách Nhà nước.
Còn lại 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới thì có tới 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.
Bộ GTVT khẳng định, việc đầu tư tuyến QL28 qua địa bàn tỉnh Bình thuận là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện được.
Do đó, trước mắt Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến QL28 qua Bình Thuận và tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực.