Dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài đang ra sao?

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau khi hoàn thành và đưa đường băng 1B vào khai thác, dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài đang tiếp tục triển khai những hạng mục còn lại.

Ngày 19/2, ông Dương Viết Roãn – Giám đốc Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long, đại diện Chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế  (HKQT) Nội Bài đã cập nhập tiến độ dự án với nhiều thông tin rất tích cực.
Hoàn thành dự án trong năm 2021
Theo ông Dương Viết Roãn, Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021.
Ngay sau khi đường cất hạ cánh 1B được đưa vào khai thác, các đơn vị đang tích cực triển khai bước 2 của dự án (12 tháng), bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.
Hiện đường cất hạ cánh 1B đầu 11R đang tiến hành đục phá sửa chữa hư hỏng các tấm bê tông xi măng hiện hữu; Thi công đổ bê tông xi mămg M350 (1 vệt dải biên khoảng 300 - 500m) để tiến hành thí nghiệm đo hệ số ma sát. Dự kiến ngày 5/3/2021 sẽ hoàn thành.
Lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, Ban đã hoàn thiện các thủ tục trình Bộ GTVT phê duyệt kết quả giao thầu cho 20/21 gói thầu.
Riêng gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị đèn hiệu biển báo bước 2, Ban sẽ trình sau khi Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán hạng mục lắp đặt giai đoạn 2.
Ban QLDA Thăng Long sẽ báo cáo về Cục QLXD&CLCTGT xem xét chấp thuận phương án thi công đường cất hạ cánh 1B đầu 11R  trước ngày 15/3/2021.
Đối với nút đường lăn S6B, ông Dương Viết Roãn cho hay, Ban QLDA Thăng Long đang phối hợp với Cảng HKQT Nội Bài triển khai các thủ tục thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hoàn thành ngày 5/3/2021.
Đối với hạng mục hệ thống đèn tín hiệu, sơn kẻ và khắc phục các tấm bê tông xi măng (nếu có) sẽ được thực hiện trong 76 ngày (1/4 - 15/6/2021) trước khi các cơ quan chức năng thực hiện bay hiệu chuẩn (10 ngày, từ 16 - 25/6/2021). Công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng sẽ được tiến hành từ 16 - 30/6/2021.
Theo tiến độ cam kết của Ban QLDA Thăng Long, đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) sẽ được thực hiện trong 105 ngày, từ 16/1 - 30/4/2021. Các đường lăn sẽ được triển khai đồng thời. Riêng đường cất hạ cánh 11L/29R (1A), việc thi công sẽ được thực hiện trong 184 ngày, đảm bảo nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trước 31/12/2021.
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án
Trong buổi thị sát Dự án sửa đường băng, đường lăn Nội Bài ngày 19/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Tuấn Anh nhận định, dự án có đặc thù là vừa thi công vừa khai thác nên các đơn vị cần tiếp tục tính toán khoa học giờ khai thác bay, thời gian triển khai thi công. Bản thân các đơn vị cũng cần nỗ lực tối đa tận dụng thời gian nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án sửa đường băng 2 sân bay lớn nhất nước nói chung và dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài nói riêng là hết sức cấp bách. Chính bởi vậy, Chính phủ đã cho phép triển khai dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng. Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu.
Trước đó, vào sáng 1/1/2021, đường băng 1B thuộc dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài đã hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác. Ông Đặng Hùng Thái - Giám đốc Quản lý dự án Nội Bài (thuộc Ban QLDA Thăng Long) khẳng định, sau khi sửa chữa xong, “tuổi thọ” đường băng sân bay Nội Bài đạt ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.
Theo ông Đặng Hùng Thái, dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài vốn phức tạp hơn tại sân bay Tân Sơn Nhất bởi phải sửa cả hai đường 1A và 1B. Theo đó, đường băng 1B xuống cấp nặng hơn nên làm trước. Đáng lưu ý, đường băng này nằm phía nhà ga, sân đỗ, máy bay phải lăn qua để đến đường 1A cất cánh. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.
Dù vậy, với sự nỗ lực và tập trung cao độ của đại diện chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công, tiến độ dự án vẫn được đảm bảo. Trong đó, việc đưa đường băng 1B vào khai thác trước Tết có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua.

Quý Nguyễn

Tin liên quan