Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, Liên danh BVT đã thông tin một số nội dung liên quan đến nội dung, tiến độ thực hiện gói thầu.
Cụ thể Liên danh BVT đã hoàn thành các báo cáo đánh giá về sự đầy đủ, sự phù hợp của các số liệu đầu vào trong thiết kế kỹ thuật theo yêu cầu hợp đồng của Dự án; Báo cáo đánh giá, phân tích chi tiết về sự phù hợp các tiêu chuẩn và giới hạn an toàn được áp dụng trong thiết kế từng hạng mục của hệ thống; Báo cáo kết quả đánh giá các yêu cầu / chỉ dẫn kỹ thuật của từng hạng mục trong hồ sơ thầu; Báo cáo danh mục các hạng mục được đánh giá; Báo cáo đánh giá sự tuân thủ thiết kế, tuân thủ các chỉ dẫn kỹ thuật trong quá trình thi công xây dựng, sản xuất và lắp đặt phương tiện, thiết bị - phần hạ tầng công trình.
Bên cạnh đó, Liên danh BVT đang chuẩn bị hoàn thiện báo cáo đánh giá sự tuân thủ thiết kế, tuân thủ các chỉ dẫn kỹ thuật trong quá trình thi công xây dựng, sản xuất và lắp đặt phương tiện, thiết bị - phần hệ thống đường sắt và báo cáo đánh giá kế hoạch và quy trình giám sát thi công, sản xuất và lắp đặt của nhà thầu.
Về các buổi thử nghiệm tích hợp, Liên danh BVT sẽ tham gia chứng kiến các thử nghiệm thực tế, đặc biệt là những thử nghiệm cho các chức năng an toàn. Sau đó sẽ có các báo cáo đánh giá tương thích về an toàn của các công tác thử nghiệm tích hợp và báo cáo đánh giá về tính sẵn sàng để khai thác thử hệ thống.
Sau khi kết thúc giai đoạn đào tạo, công tác khai thác thử (Trial Run) sẽ được tiến hành từ tháng 10/2024 nhằm đánh giá sự sẵn sàng của công tác vận hành. Các kịch bản khác nhau từ chế độ vận hành bình thường cho tới chế độ giảm cấp, khẩn cấp, sẽ được diễn tập.
Dự kiến đến trong tháng 12/2024 Liên danh BVT sẽ kết thúc toàn bộ công việc theo Đề cương đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và trình nộp các báo cáo đánh giá cuối cùng..
Công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống là nội dung rất quan trọng vì hệ thống đường sắt đô thị có công nghệ hiện đại, các hệ thống phụ liên thông chặt chẽ với nhau, việc điều khiển phương tiện được thực hiện tự động với lưu lượng hành khách lớn.
Mặt khác, tuyến Metro số 1 là dự án metro đi ngầm đầu tiên ở Việt Nam nên việc đánh giá an toàn đối với xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ trong đường ngầm cần được chú trọng.