 |
Ảnh minh hoạ |
Ban quản lý đường sắt, Bộ Xây dựng thông tin, dự án được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết ngày 19/2/2025. Trong đó, tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km (đoạn Ga Lào Cai - Ga cảng Lạch Huyện là 385,8 km, đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray 5,1 km), 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tổng mức đầu tư toàn tuyến là 203.231 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 35.751 tỉ đồng.
Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào tháng 12/2025, hoàn thành vào năm 2030. Phạm vi hướng tuyến đi qua địa phận tỉnh Lào Cai khoảng 65 km đi qua thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên và huyện Văn Bàn. Trên tuyến dự kiến bố trí 18 ga (gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp) và 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật; trong đó, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 2 nhà ga và 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật.
Cụ thể, Ga Lào Cai với tổng diện tích khoảng 84 héc ta, là ga hỗn hợp, có tác nghiệp hàng hóa, hành khách (trong đó ga Lào Cai mới diện tích 60 héc ta và ga Lào Cai hiện hữu diện tích 24 héc ta); Ga Bảo Thắng với tổng diện tích khoảng 26 héc ta là ga hỗn hợp khách và hàng. Trạm tác nghiệp kỹ thuật Sa Pa (thuộc xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) với tổng diện tích khoảng 38 héc ta. Trạm tác nghiệp kỹ thuật Văn Bàn (thuộc xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) với tổng diện tích khoảng 24,2 héc ta.
Tỉnh Lào Cai dự kiến thực hiện 20 dự án tái định cư (16 dự án tái định cư, 4 dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp) với tổng mức đầu tư hơn 1.093 tỉ đồng. Tổng số hộ dân cần di dời để thực hiện dự án, theo thống kê sơ bộ khoảng 950 suất; tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp cần di dời khoảng 91 cơ sở tại khu công công nghiệp đông Phố Mới, cụm công nghiệp Đông Phố Mới và cụm công nghiệp Sơn Mãn - Vạn Hòa.
Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được triển khai có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang Đông - Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, kết nối vận tải đường sắt với Trung Quốc, trực tiếp là khu vực Tây Nam, Trung Quốc.