Các hạng mục kỹ thuật đang được Chủ đầu tư gấp rút hoàn thành, nhằm chuẩn bị đưa đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác năm 2020.
Ghi nhận trên công trường thi công ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội cho thấy, hầu như toàn bộ 8km đường ray, đoạn trên cao đã được hàn ghép xong.
|
Công nhân làm sạch các đầu ray trước khi ráp nối |
Ông Joydeep Chaterjee - Phụ trách hạng mục hàn, nhà thầu Colas Rail chia sẻ, đường ray được hàn bằng công nghệ điện trở đối đầu, tối tân trên thế giới, và lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam.
Công nghệ này rất phổ biến trên thế giới, tại các dự án đường sắt lớn như ở UAE, Ấn Độ, Qatar,… Trong bộ máy này được tích hợp rất nhiều công nghệ tiên tiến gồm máy phát, hệ thống thuỷ lực, hệ thống nén, hệ thống hàn...
|
Mỗi thanh ray dài 25m, nặng khoảng 1,5 tấn được nâng bởi hệ thống ròng rọc |
|
Anh John - kỹ thuật viên người Romania thiết lập các thông số máy hàn |
|
Công đoạn hàn nối ray được thực hiện tự động |
“Chúng tôi hàn 10 thanh ray ngắn (25m) vào nhau để có một đoạn ray dài 250m, nặng 15 tấn. Sau khi hàn ghép, mỗi đoạn ray dài sẽ được 7 ròng rọc, do 14 công nhân điều khiển, cùng lúc chuyển lên vị trí đường để cố định. Quá trình này đòi hỏi sự nhịp nhàng, chính xác tuyệt đối” - Ông Joydeep Chaterjee cho hay.
|
Công tác an toàn luôn được các nhà thầu thi công chú trọng |
|
Một góc công trường nhà ga S4 |
Với hơn 220 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc 10 tiếng/ngày trên công trường, nhà thầu có thể hàn được 30 mối/ ngày. Dự kiến, ngày 23/6, toàn bộ 8.000m ray với hơn 7.000 mối hàn sẽ hoàn thành, chuẩn bị cho khâu cố định ray.
|
Giữ ẩm cho các đoạn mới được đổ bê tông |
|
Đường ray dẫn vào nhà ga S2 đã hoàn thành công tác đổ bê tông và cố định ray |
Ông Pascal Banos - Giám đốc dự án, nhà thầu Colas Rail thông tin thêm: “Chúng tôi đặt vấn đề an toàn và chất lượng lên hàng đầu. Tất cả vật liệu, bộ kẹp ray đều được làm theo tiêu chuẩn cao nhất của Châu Âu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cam kết sẽ đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chủ đầu tư, tháng 3/2020 sẽ hoàn thành gói thầu CP8 (đường ray- PV) để chuẩn bị vận hành tàu đoạn tuyến trên cao”.