|
VNR xin được cấp 96 tỷ đồng để nâng cấp và cải tạo 82 đường ngang biển báo. |
Tổng số tiền VNR xin được cấp lần này là hơn 90 tỷ đồng, được bố trí vào nguồn vốn năm 2021 để nâng cấp và cải tạo 82 đường ngang biển báo. Đây là số đường ngang còn lại thuộc dự án cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và đường ngang có gác, nhằm gia tăng thiết bị cảnh báo, ngăn chặn; đảm bảo ATGT đường sắt cho người và phương tiện qua đường ngang.
Cụ thể, trong đề xuất của mình, VNR cho rằng cần được bổ sung khoảng 96 tỉ đồng để hoàn thành dự án trong năm 2021 đồng thời DN này cũng muốn được giao triển khai thực hiện luôn. Bên cạnh đó, VNR cũng kiến nghị được bổ sung hơn 8 tỉ đồng để thanh quyết toán dự án hoàn thành đối với các công trình đã thực hiện đầu tư từ năm 2017 - 2019. Ngoài ra, VNR cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền cân đối nguồn kinh phí phù hợp để triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với 566 đường ngang này trong năm 2021.
Theo lý giải của VNR, hiện trên mạng lưới đường sắt Việt Nam có 566 đường ngang có người gác được xây dựng, khai thác từ nhiều năm trước nên chưa đảm bảo yêu cầu so với điều lệ đường ngang và các quy chuẩn mới ban hành. Đây không phải lần đầu tiên VNR kiến nghị được hỗ trợ, cấp tiền từ ngân sách trong thời gian qua. Trước đó, không ít lần DN này kêu khó, thua lỗ do ảnh hưởng bới Covid-19 và nhiều nguyên nhân khách quan khác để xin hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước nhằm đảm bảo duy trì hoạt động, tránh tình trạng phải dừng chạy tàu.