Gấp rút hoàn chỉnh phương án đầu tư cầu Trần Hưng Đạo

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Các cơ quan liên quan của TP Hà Nội cùng nhà đầu tư đang gấp rút hoàn chỉnh phương án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo thành biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội. Theo kế hoạch, thời gian chuẩn bị đầu tư trong năm 2023-2024; thi công năm 2025-2027 và hoàn thành trong năm 2027.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (các phường: Phan Chu Trinh, Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (các phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy).

Điểm đầu dự án tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông; điểm cuối tại khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh). Chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km. Thông tin từ Công ty cổ phần Him Lam (đơn vị chuẩn bị dự án), cầu được xây dựng vĩnh cửu với quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7 - 9m. Các nút giao trên tuyến gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông, cây xanh… được đầu tư đồng bộ. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 16.374 tỷ đồng.

Gap rut hoan chinh phuong an dau tu cau Tran Hung Dao - Hinh anh 1
 Phối cảnh kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực.

Theo kế hoạch, thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cầu Trần Hưng Đạo có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông Hồng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo nên hình ảnh Thủ đô bên sông…

Tại cuộc họp mới đây về dự án cầu Trần Hưng Đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông TP.Hà Nội phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp, bảo đảm tính khả thi. Trong đó, xem xét việc tách hạng mục đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng (nghiên cứu thực hiện bằng vốn đầu tư công).

“Về phương án kỹ thuật, cần nghiên cứu kỹ các giải pháp kết nối giao thông, kết nối hạ tầng hai đầu cầu bảo đảm tối ưu; thống nhất phương án chỉ bố trí 1 nhánh dẫn lên cầu từ phía ngã 5 phố Trần Hưng Đạo. Các nhánh lên, xuống còn lại bố trí bảo đảm phù hợp tổ chức giao thông trên đường Trần Quang Khải; nghiên cứu kỹ các nhánh kết nối hợp lý đầu cầu phía Long Biên với đường đê Long Biên - Xuân Quan và đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Văn Linh”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu.

Thành phố cũng yêu cầu xác định rõ cơ chế, nguồn lực đầu tư đối với cầu chính (BOT, ngân sách). Trường hợp đầu tư theo phương thức PPP thì nguồn vốn ngân sách không vượt quá 50% tổng mức đầu tư.

Tin liên quan