|
Ảnh minh hoạ |
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, nguyên nhân khách quan là do hình thức thu phí tự động không dừng rất mới với Việt Nam. Điều này dẫn đến khi đưa vào triển khai có một số vấn đề chưa phù hợp với thực tiễn, cần phải tháo gỡ.
Ngoài ra, việc miễn giảm phí đường bộ dẫn đến doanh thu các dự án BOT bị sụt giảm 30-50%, phương án tài chính thu phí không dừng không đạt được như ban đầu, khiến nhà tài trợ tín dụng lo ngại, làm chậm tiến độ của dự án. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn khá phổ biến...
Về nguyên nhân chủ quan, hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) trong đầu tư dự án thu phí không dừng là hình thức mới. Đây là hợp đồng 3 bên, giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư thu phí tự động không dừng và nhà đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Ngoài ra, còn liên quan nhiều đối tác như đơn vị phát hành thẻ… nên rất phức tạp.