Giải mã nghi vấn mặt cầu Thăng Long được sửa bằng công nghệ Trung Quốc

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trước thông tin chuyên gia Trung Quốc tham gia vào dự án sửa mặt cầu Thăng Long, đã có thông tin nghi ngờ về công nghệ được sử dụng trong dự án này không phải đến từ châu Âu.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều nguồn dư luận trái chiều liên quan đến công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long đang được thực hiện tại dự án được đặc biệt chú ý này. Mọi chuyện bắt nguồn từ thông tin có chuyên gia Trung Quốc tham gia vào dự án. Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa lên tiếng về vấn đề này.

Công nghệ học từ các nước châu Âu

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 4/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được chính thức khởi công và bắt đầu thi công từ ngày 16/8 vừa qua và dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2020. 

Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bao gồm các hạng chủ yếu sau: Cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép và sơn chống rỉ; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén 120MPa, dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám sau đó phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa polyme dày 4cm.

Với những giải pháp này sau khi được sửa chữa theo kết quả tính toán và thí nghiệm trên mô hình độ cứng của bản mặt cầu đã tăng tối thiểu 3 lần.

Vẫn theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án cũng sửa chữa các hạng mục khác để đồng bộ với mặt đường xe chạy như thay thế 6 khe co giãn đã bị hư hỏng; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.
Do tính chất phức tạp của dự án nên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thành lập ban chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành lập một tổ chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm về công nghệ này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ các nội dung chủ yếu của công tác thiết kế, thi công.

Toàn bộ quá trình nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa và tiến hành thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kết cấu, vật liệu trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào.

Tất cả giải pháp công nghệ trên được trường Đại học GTVT đề xuất từ quá trình học tập, vận dụng các kinh nghiệm, kết quả đã được công bố ở nhiều nước châu Âu và áp dụng đầu tiên ở Hà Lan. Công nghệ này cũng dẫn hướng cho nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công. Như vậy, hai công nghệ chính yếu áp dụng vào dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đều xuất phát từ các trung tâm công nghệ tiên tiến châu Âu.

Chuyên gia Trung Quốc chỉ là kỹ thuật viên

Đối với vật tư thi công, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, vật tư thi công dự án chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước, máy trang rải, đầm bê tông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu… hoặc có thể tự chế tạo. Việc cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa Polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Phương Thành thực hiện.

Đối với vấn đề sơn chống gỉ và hàn đinh neo và lắp đặt cốt thép, thay thế 6 khe co giãn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Vĩnh Hưng và Công ty cổ phầnThuận An thực hiện. Trong đó, toàn bộ hệ thống khe co giãn nhập khẩu khe modun theo tiêu chuẩn châu Âu của hãng Mageba - Thụy Sỹ.

Đặc biệt, thiết bị được sử dụng thi công dự án bao gồm trạm trộn để sản xuất hỗn hợp UHPC của hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch; thiết bị rải UHPC và bảo dưỡng hơi nước được nhập khẩu từ Trung Quốc. Toàn bộ công việc vận hành thiết bị từ sản xuất vật liệu UHPC, trộn, rải và bảo dưỡng đều do các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật, công nhân của Công ty Thành Hưng thực hiện.

Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua liên quan đến các chuyên gia Trung Quốc tham gia dự án sửa mặt cầu Thăng Long. Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, đây là 2 kỹ thuật viên thực hiện công tác bàn giao, hướng dẫn vận hành thiết bị theo hợp đồng mua sắm thiết bị rải và bảo dưỡng UHPC của nhà thầu.

“Hiện tại các công tác chuẩn bị thi công bê tông UHPC vẫn được triển khai theo đúng tiến độ dự kiến và việc nhập cảnh của các kỹ thuật viên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Việc lựa chọn thiết bị là do nhà thầu trên cơ sở kinh tế kỹ thuật và sẽ được kiểm tra chặt chẽ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án” - ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.

Doanh nghiệp của Nga không mặn mà?

Liên quan đến câu chuyện lựa chọn công nghệ để áp dụng vào dự án sửa mặt cầu Thăng Long, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc lựa chọn công nghệ Liên Xô trước đây (nay là nước Nga) cũng đã được tính đến vì cầu Thăng Long được xây dựng dưới sự giúp đỡ rất lớn của các chuyên gia Liên Xô.

Ngày 23/3/2019, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất trong phiên họp của tổ công tác cấp cao về các dự án đầu tư ưu tiên Việt - Nga để phía Nga hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa cầu Thăng Long và công nghệ bảo trì cầu, đường nói chung. Sau đó, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên Bang Nga đã có thư phản hồi và cho biết cơ quan này đã gửi yêu cầu Công ty SK MOST, kèm đề nghị của phía Việt Nam, tham gia sửa chữa cầu Thăng Long, tuy nhiên công ty không thể hiện sự quan tâm.

Cụ thể, với mong muốn sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ gốc, Tổng cục Đường bộ đã tìm hiểu tài liệu, hồ sơ và tìm được tiến sỹ Sakharova là người đã tham gia thiết kế và thi công mặt cầu Thăng Long. Ngày 1/8/2018, Tổng cục có thư đề nghị bà Sakharova hợp tác để sửa chữa mặt cầu Thăng Long.Tuy nhiên, quá trình làm việc với các chuyên gia đến từ nước Nga, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy yêu cầu của chuyên gia Nga không phù hợp với pháp luật Việt Nam nên không thể lựa chọn.

Ngày 2/8/2018, bà Sakharova đã có thư trả lời khẳng định có thể hợp tác và đề nghị chuyển tài liệu để nghiên cứu trước đồng thời phía Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Tổng cục Đường bộ đã chuyển các tài liệu về cầu Thăng Long cho bà Sakharova.

Tiếp đó, từ ngày 17/9/2018 đến ngày 23/9/2018, chuyên gia Nga là tiến sỹ Kazarin Vilgen Yurevich, Tổng giám đốc Công ty SK MOST, người được bà Sakharova cử sang thay làm việc với Bộ GTVT và đi thị sát cầu Thăng Long. Phía Công ty SK MOST đề nghị chi phí tư vấn dự kiến 7 - 8% chi phí sửa chữa mặt cầu, tương đương khoảng 14 tỷ đồng.

“Đề nghị này trái các quy định pháp luật Việt Nam nên không thể thực hiện theo yêu cầu. Việc ký hợp đồng khi chưa được các cấp phê duyệt là không phù hợp với quy định của Việt Nam” – ông Tô Nam Toàn cho biết. Đến ngày 25/9/2019 Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT cho phép chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Quý Nguyễn

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h