Giải ngân đầu tư công của Bộ Giao thông Vận tải hiện ra sao?

 
Giaothonghanoi - Dịch bệnh Covid-19 khiến công tác giải ngân đầu tư công của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang chậm so với kế hoạch đề ra.

Tốc độ giải ngân đầu tư công của Bộ GTVT đang chậm.  

 

Ảnh hưởng từ tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Vụ Kế hoạch và Đầu tư (thuộc Bộ GTVT) vừa công bố về kết quả giải ngân đầu tư công của Bộ này trong tháng 5/2021 và tính chúng trong 5 tháng đầu năm. Theo đó, năm 2021, Bộ GTVT được giao kế hoạch khoảng 43.401 tỷ đồng, gồm: 42.996 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021 và khoảng 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài.

Đến nay, Bộ GTVT đã giao kế hoạch chi tiết 40.933/42.996 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, còn lại 2.062,91 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch.

Về kết quả giải ngân trong tháng 5/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được 2.898/3.357 tỷ đồng, chậm khoảng 460 tỷ đồng. Nếu tính chung trong 5 tháng đầu năm 2021 thì Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 13.516 tỷ đồng, đạt 32,7% kế hoạch đã phân bổ và đạt 32,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Lí giải cho việc công tác giải ngân trong 5 tháng đầu năm chưa đạt so với kế hoạch đề ra, đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật tại một số địa phương còn chậm.

Một nguyên nhân khác cũng góp phần làm cho tốc độ giải ngân chưa đạt đến từ tiến độ thực hiện một số dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam còn chậm. Nguyên nhân sâu xa bởi nguồn vật liệu phục vụ thi công tại các dự án này đang thiếu hụt.

Về kế hoạch giải ngân đầu tư công tháng 6/2021, đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tháng 6/2021, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT sẽ phải giải ngân khoảng 2.976 tỷ đồng nhằm đảm bảo giải ngân lũy kế hết tháng tháng 6/2021 đạt khoảng 16.492 tỷ đồng, đạt 38,36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đây là mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được nếu như các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, vị trí bãi đổ thải và đẩy mạnh các thủ tục nội nghiệp, sớm hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với khối lượng đã thi công được nghiệm thu.

 

Tiến độ một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang bị chậm cũng là nguyên nhân khiến tốc độ giải ngân đầu tư công của Bộ GTVT chưa đạt như kế hoach.  

 

“Thủ phạm” chính mang tên Covid-19

Trong một diễn biến liên quan, thống kê mới nhất của Bộ Tài chính cho thấy, ước giải ngân kế hoạch vốn 5 tháng đầu năm 2021 mới đạt trên 102.029 tỷ đồng, bằng 22,12% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 (25,98%).

Trong đó nguồn vốn vay nước ngoài giải ngân rất chậm, đạt hơn 8% kế hoạch cả năm. Như vậy, tốc độ giải ngân vốn ODA là rất thấp, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020 (12,37%).

Cụ thể, theo thống kê, hiện có 7 bộ và 8 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 25% kế hoạch, trong đó, một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao như: Thái Bình (73,74%), Hưng Yên (47,22%), Kiểm toán Nhà nước (46,89%), Nam Định (45,17%), Thanh Hóa (44,39%), Hà Nam (41,46%).

Ở chiều ngược lại, có tới 39/50 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Cùng với đó là 17/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 15%. Đặc biệt, hiện vẫn còn tới 13 bộ, cơ quan trung ương chưa giải ngân kế hoạch vốn và 8 bộ có tỷ lệ giải ngân dưới 1%.

Về nguyên nhân khiến nhiều bộ, ngành và địa phương có tốc độ giải ngân đầu tư công chậm, Bộ Tài chính cho hay, theo báo cáo từ chính những đơn vị trên thì tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cho thấy tỷ lệ còn thấp là do dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Cụ thể, do dịch bệnh bùng phát, nhiều địa phương phải tiến hành giãn cách và phong tỏa để phòng, chống dịch. Điều này khiến cho nhiều dự án bị đình trệ hoặc tiến độ thi công bị chậm lại. Hệ quả là không có khối lượng nghiệm thu để làm thủ tục thanh toán, từ đó ảnh hưởng trực tiếp việc giải ngân vốn.

 

Thúc đấy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm là giải pháp tối quan trọng để đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công ngành GTVT.  

 

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Để đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra cách đây ít hôm, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải tập trung tối đa cho nhiệm vụ đầu tư công. Thủ tướng yêu cầu phải có giải pháp mạnh mẽ, tích cực, quyết liệt hơn, tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

Về phía Bộ GTVT, cơ quan này cho biết thời gian tới sẽ giao các Vụ liên quan tiếp tục rà soát để tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT kịp thời điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn giữa các dự án. Đến hết tháng 6/2021, nếu tình hình thực hiện các dự án chậm, không chuyển biến sẽ đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ cắt giảm vốn đã bố trí cho dự án. 

Bộ GTVT nhấn mạnh, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GTVT và trước pháp luật. Đối với các ban quản lý dự án, Bộ GTVT sẽ xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

 

Quý Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu