Về vấn đề này, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, qua thống kê, vi phạm của các xe kinh doanh vận tải rất lớn. Các nước đều có quy định rất chặt chẽ về hoạt động kinh doanh vận tải để phòng ngừa tai nạn cho nhiều người. Khi một hãng xe nhiều lần vi phạm, ở một số quốc gia, CSGT có thẩm quyền đình chỉ hoạt động của cơ sở đó để họ kiểm tra quy trình vận hành.
Chúng ta đang bỏ bẵng đi chế tài và trách nhiệm của chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trong khi đó, đây là các phương tiện có nguồn nguy hiểm cao bởi chở rất nhiều người, hoặc chở khối lượng hàng hóa có kích thước lớn trên đường.
"Chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ từ Nghị định 10 quy định từ 1/7/2021 phải lắp đặt camera trong xe. Ngoài ra, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, cần quan tâm đến tính pháp lý của thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) để CSGT có thể trích xuất thời gian lái xe liên tục. Đối với xe kinh doanh vận tải, thời gian lái xe liên tục của tài xế ở tất cả các nước quy định rất nghiêm.
Ngoài ra, tình hình tai nạn năm 2020 nổi lên nhiều vấn đề mà chúng tôi đặc biệt quan tâm để phòng ngừa. Trên thế giới họ ít phải chứng kiến xe container đi song song với xe đạp, nhưng ở nước ta lại rất dễ gặp do hỗn hợp giao thông quá lớn. Do đó, chúng ta cần nghiên cứu nâng tiêu chuẩn kỹ thuật quan sát của xe container'', Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.
Phó Cục trưởng Cục CSGT thông tin thêm, hạ tầng giao thông ở những vùng đèo dốc, bán kính cua của xe rất lớn nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Tất cả những vấn đề đó chúng ta phải có các biện pháp hoàn thiện quản lý Nhà nước, phòng ngừa tận gốc thì mới giải quyết được những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.