Giảm đáng kể xe quá tải trên quốc lộ 5 sau 6 tháng thí điểm cân tự động

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hầu hết chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận kết quả và chấp hành quyết định xử phạt.

Giam dang ke xe qua tai tren quoc lo 5 sau 6 thang thi diem can tu dong - Hinh anh 1
 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả 6 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên quốc lộ 5.

Trong thời gian từ ngày 15/8/2020 đến ngày 14/2/2021, tổng số xe tải cân kiểm tra là 466.782 lượt, trong đó có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng, số xe vi phạm bình quân là 3,7 lượt xe/ngày.

Tính đến ngày 22/3/2021, đã có 63 trường hợp đến chấp hành việc lập biên bản vi phạm hành chính và chấp hành quyết định xử phạt với số tiền tổng cộng hơn 1 tỷ đồng, tước 25 giấy phép lái xe.

So sánh số liệu cân kiểm soát tải trọng xe trong 6 tháng hoạt động thí điểm với số liệu trong 7 tháng đầu năm 2020 cho thấy, số lượt xe vi phạm đã giảm 49,3 lần (từ 6,9% xuống còn 0,14%); số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, việc đưa 2 bộ cân kiểm soát tải trọng xe vào hoạt động thí điểm đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên quốc lộ 5. Hệ thống này kiểm soát, giám sát được 100% lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân.

Hầu hết chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận kết quả và chấp hành quyết định xử phạt. Về hiệu quả kinh tế, việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt không tốn kém, do lực lượng các đơn vị hoạt động kiêm nhiệm và do số lượt vi phạm ngày càng ít (chỉ ở mức dưới 0,2%).

Về hiệu quả xã hội, với hiệu ứng tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng. 

Từ kết quả trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động trên quốc lộ 5. Đồng thời, nghiên cứu áp dụng thí điểm cho một số dự án trọng điểm khác như: Cầu Thăng Long và đường Vành đai 3, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai...

Ánh Xuân

Tin liên quan