Giao sân bay Cát Bi về cho địa phương quản lý

QUÝ NGUYỄN/Giao thông Hà Nội
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đây là đề xuất vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra trong đề án "Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không".

Giao san bay Cat Bi ve cho dia phuong quan ly - Hinh anh 1
 Sân bay Cát Bi được đề xuất giao về cho TP Hải Phòng quản lý (Ảnh: Lê Anh).

Trong đề án trên, Bộ GTVT cho biết, sân bay Cát Bi (TP Hải Phòng) có tiềm năng phát triển tốt, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. TP Hải Phòng cũng được đánh giá là có tiềm năng kinh tế cũng như khả năng thu hút vốn đầu tư cải tạo và đã có kinh nghiệm hỗ trợ xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay.

Chính vì thế, Bộ GTVT đề xuất chuyển giao sân bay Cát Bi về cho TP Hải Phòng quản lý thay vì để Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) quản lý nhà ga và các công trình phụ trợ sân bay và Bộ GTVT sở hữu, ACV quản lý, khai thác khu bay như hiện nay.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc chuyển giao dự kiến theo hai bước. Đầu tiên, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV thành lập Công ty con quản lý Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và hạch toán độc lập.

Sau đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV chuyển đại diện chủ sở hữu sân bay, Bộ GTVT sẽ chuyển giao tài sản khu bay cho TP Hải Phòng. Bộ Quốc phòng chuyển giao đất được quy hoạch cho hàng không dân dụng và đất dùng chung cho TP Hải Phòng.     

Hiện nay, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi vẫn làm ăn chưa có lãi. Trước thời điểm Covid-19 bùng phát, sân bay khoảng 70 lượt chuyến bay cất hạ cánh với khoảng hơn 12.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Công suất khai thác của Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi khoảng từ 4 - 5 triệu hành khách/năm. Sân bay này đang trong quá trình mở rộng sân đỗ giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành cuối 2021. Khi đó sân bay Cát Bi sẽ có khoảng 17 vị trí đỗ tàu bay. Ngoài ra, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 với công suất 5 triệu khách mỗi năm sân bay Cát Bi cũng chuẩn bị được đầu tư.  

Giao thông Hà Nội

Tin liên quan