Hà Nội: Bốn dự án giao thông trọng điểm đã giải ngân đến đâu?

TRẦN NAM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bốn dự án giao thông lớn có vai trò quan trọng và được người dân quan tâm nhất của Hà Nội đã giải ngân được từ 8 - 36% kế hoạch vốn.

Ha Noi: Bon du an giao thong trong diem da giai ngan den dau? - Hinh anh 1
 Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai đang gặp không ít khó khăn về giải phóng mặt bằng

Một trong những dự án trọng điểm nhất của Hà Nội là đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, đi qua 3 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Nội Bài - Hạ Long có chiều dài 112,8 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85,8 nghìn tỷ đồng.

Theo ghi nhận của Cục Thống kê TP Hà Nội, hiện dự án đang được các địa phương tích cực triển khai bàn giao mặt bằng để thi công toàn bộ dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra. Đồng thời nhiều đoạn tuyến đường đô thị song hành cũng đang gấp rút hoàn thiện.

Dự án đã giải ngân 10,3% kế hoạch vốn của giai đoạn 1. Những cây số đầu tiên của đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua địa bàn huyện Sóc Sơn cũng đã được thảm nhựa trong tháng 8 vừa qua.

Tiếp đó là dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1), một trong những công trình giao thông chậm tiến độ kéo dài lâu nhất cũng đã có những tín hiệu tích cực hơn.

Dự án có chiều dài 2,3 km, mặt cắt ngang 50m và hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao  Đê La Thành - Láng Hạ; Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh. Mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 7,2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5,8 nghìn tỷ đồng. Theo ghi nhận của Cục Thống kê TP Hà Nội, đến nay dự án đã giải ngân được 36% kế hoạch vốn.

Còn dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai với quy mô cải tạo 21,7 km, đoạn nút giao Ba La quận Hà Đông đến Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ đã khởi công từ cuối năm 2022.

Dự án sẽ nâng cấp tuyến đường thành 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, chiều rộng nền đường được mở từ 50 - 60m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối Quốc lộ 21A - đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Tổng mức đầu tư của dự án là 8,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, trong đó trên 5,1 nghìn tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2,9 nghìn tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị. Đến nay dự án đã giải ngân 8,2% kế hoạch vốn.

Dự án tuyến đường cao tốc Đại Lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21A đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình có chiều dài 6,7 km. Điểm đầu kết nối giữa cao tốc Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, điểm cuối kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Bình; mặt cắt ngang từ 120m - 180m. Tổng mức đầu tư toàn dự án 5,2 nghìn tỷ đồng; đến nay dự án đã giải ngân 8,1% kế hoạch vốn.

Trên thực tế các dự án: cao tốc Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6 đang gặp không ít khó khăn do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Nếu không sớm tháo gỡ, hai dự án trọng điểm này sẽ tiếp tục chậm trễ hơn nữa, gây nên nhiều hệ lụy phức tạp cho địa phương cũng như TP.

 

Tin liên quan