Đặc thù giao thông đường sông của Hà Nội khác với những địa bàn Hải Dương, Hải Phòng khi vận chuyển hàng hoá là chủ yếu.
Ở Hà Nội chỉ có một số bến đò ngang được cấp phép phục vụ việc đi lại của người dân qua lại giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội trên tuyến sông Hồng là chuyên chở người và phương tiện với số lượng hạn chế.
Từ khi thực hiện lệnh cách ly tại chỗ, nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường thuỷ đã giảm hẳn nên các bến đò đã đóng cửa.
Tàu thuyền đi trên sông chủ yếu là xà lan vận chuyển cát sỏi cũng giảm, do các công trình xây dựng cũng được yêu cầu tạm ngừng thi công không tập trung đông người.
Các chủ đò đều đã cam kết với lực lượng cảnh sát giao thông đường thuỷ đóng cửa bến không phục vụ khách.
Ở phía bên kia sông Hồng thuộc tỉnh Hưng Yên, các các bến đò ngang đều có hướng dẫn đi theo cầu Yên Lệnh sang Hà Nam và cầu Thanh Trì sang Hà Nội.