Hà Nội: Tìm giải pháp ngăn tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Công an TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình tai nạn giao thông trong 10 tháng đầu năm 2024, và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Diễn biến phức tạp

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội còn diễn biến phức tạp. Toàn thành phố xảy ra 1.248 vụ, làm 555 người chết, 1.133 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 246 vụ.

Trong đó, tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn là 116 vụ, làm 28 người chết, 126 người bị thương; 11 vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện vi phạm quá khổ, quá trọng tải, làm 9 người chết, 5 người bị thương; 8 vụ tai nạn giao thông liên quan người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, làm 5 người chết, 8 người bị thương.

Cũng theo số liệu điều tra cơ bản, trên địa bàn thành phố Hà Nội có ba điểm đem về tai nạn giao thông, cụ thể: Ngã tư Trần Danh Tuyên - Vũ Xuân Thiều thuộc quận Long Biên; ngã tư đường liên xã Máng 7 thôn Lam Điền thuộc huyện Chương Mỹ và ngã tư Bệnh viện 105 thuộc địa phận phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây.

Ha Noi: Tim giai phap ngan tai nan giao thong dang dien bien phuc tap - Hinh anh 1
 Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá tình hình tai nạn giao thông trong 10 tháng đầu năm 2024 và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Hội nghị cũng tập trung đánh giá công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Dự án được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2022 với quy mô chiều dài 112,8 km đi qua địa bàn của ba tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Để đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông phục vụ dự án, Công an TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch, phân công cụ thể các nhiệm vụ của từng đơn vị nhằm đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng.

Theo đánh giá, công tác bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát của các đơn vị chưa quán xuyến hết tình hình địa bàn; còn để tình trạng phương tiện xe tải vi phạm hoạt động chở quá tải, “cơi nới” vào ban đêm; Công tác phối hợp trong trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của các phương tiện xe tải, phối hợp trong phát hiện, xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện xe tải vi phạm giữa các đơn vị còn hạn chế...

Tại hội nghị, các đơn vị cũng thẳng thắn thừa nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình xử lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý, nhất là các địa phương có tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, cũng như bàn giải pháp đảm bảo TTATGT phục vụ xuyên suốt quá trình thi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Trên cơ sở đánh giá thực tế, các lực lượng công an thành phố cũng đã đề ra nhiều biện pháp, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, tập trung tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, đánh giá cụ thể nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, lỗi vi phạm, các yếu tố về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông, an toàn kĩ thuật của phương tiện, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông… từ đó kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Trong thời gian tới, để tiếp tục đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, cũng như địa bàn toàn Thành phố, lãnh đạo Công an TP Hà Nội giao Phòng Cảnh sát giao thông, các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện bài bản, kỹ lưỡng công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình; liên tục cập nhật, bổ sung thông tin, tài liệu về hoạt động vi phạm, làm cơ sở bố trí lực lượng xử lý đạt hiệu quả tối đa; khép kín tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát, không để phương tiện quá tải, “cơi nới” thành thùng hoạt động, đặc biệt vào các khung giờ đêm.

Xử lý nghiêm các trường hợp chủ doanh nghiệp và lái xe vi phạm chở hàng quá tải khi tham gia giao thông và “cơi nới” kích thước thành thùng phương tiện;

Thường xuyên phổ biến, quán triệt đến cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ nắm rõ các phương thức, thủ đoạn tinh vi của chủ phương tiện, lái xe tải nhầm né tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Tăng cường công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình về hoạt động của các phương tiện xe tải tại địa bàn giáp ranh giữa các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội và Công an các địa phương có nguồn cung ứng vật liệu phục vụ dự án; có cơ chế chia sẻ thông tin về công tác điều tra cơ bản; phối hợp trong xử lý các trường hợp người điều khiển xe tải vi phạm...

Sau khi lắng nghe các ý kiến tham luận, góp ý của công an các đơn vị cũng như đại diện Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhìn nhận, qua triển khai thực hiện, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội 10 tháng đầu năm 2024 mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky đề nghị các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục hội ý, thảo luận trong nội bộ đơn vị, khẩn trương soi chiếu các tồn tại, hạn chế, nhận diện rõ nguyên nhân, xác định và đề ra giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình đơn vị, địa phương mình.

Tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần nỗ lực phải lớn, quyết tâm phải cao, hành động phải quyết liệt để đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm môi trường giao thông văn minh, an toàn cho nhân dân.

Liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT tuyến đường Vành đai 4, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, công tác bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát của các đơn vị hiện nay chưa quán xuyến hết tình hình địa bàn; còn để tình trạng phương tiện xe tải vi phạm hoạt động chở quá tải, cơi nới vào ban đêm.

Về nội dung này, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky giao Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các quận, huyện có tuyến đường Vành đai 4 đi qua thực hiện bài bản, kỹ lượng công tác điều tra cơ bản; tăng cường, thường xuyên, chủ động phối hợp với các lực lượng, đơn vị liên quan nắm tình hình, trao đổi thông tin.

Chủ động phát hiện các trường hợp người điều khiển phương tiện lén lút chở quá tải, cười nổi kích thước thành thùng phương tiện hoạt động trên địa bàn để có kế hoạch kiểm tra, bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định.

 

Tin liên quan