Hải Phòng phấn đấu thông xe cầu Lại Xuân vào cuối tháng 5/2025

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cầu Lại Xuân nối TP Đông Triều (Quảng Ninh) với TP Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) qua sông Đá Bạch. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thiện, phấn đấu thông xe vào cuối tháng 5/2025.

Dự án cầu Lại Xuân được triển khai theo tinh thần thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời là dự án nhằm cụ thể hóa Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Công trình cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài khoảng 841,1m, chiều rộng 12m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu với tổng vốn đầu tư 544 tỷ đồng. Hạng mục cải tạo, mở rộng đường nối 2 đầu cầu dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, điểm đầu tại vị trí giao cắt với quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Thiên Hương (TP Thủy Nguyên), điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn TP Đông Triều có tổng vốn 791 tỷ đồng.

Cầu gồm 4 nhịp bê tông dự ứng lực đúc hẫng cân bằng với sơ đồ gồm 1 nhịp dài 72m, 2 nhịp dài 120m và 1 nhịp dài 72m. Cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm. Tải trọng thiết kế cao nhất theo tiêu chuẩn đo lường của Mỹ. Kích thước thông thuyền rộng 70m, cao 9,5m khi ở mực nước cao nhất cho nhánh rẽ vào sông Phi Liệt và rộng 50m, cao 9,5m cho nhánh rẽ vào sông Đá Vách.

Cầu Lại Xuân phấn đấu thông xe vào cuối tháng 5/2025. Ảnh: Tiến Báo

Tổng diện tích đất dự kiến phải thu hồi khoảng 31ha, ảnh hưởng đến khoảng 571 hộ gia đình (trong đó 265 hộ bị ảnh hưởng đất ở, 306 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp), tổng số có 23 hộ phải di dời, tái định cư.

Theo đại diện tư vấn, giám sát dự án, ngay từ thời điểm khởi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đã đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ, hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2024. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng và nội vùng, thêm một hành lang đường bộ mới kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Tuy nhiên, hạng mục chính và đường dẫn phía Quảng Ninh đã hoàn thành theo đúng kế hoạch nhưng phía bờ Hải Phòng vẫn gặp khó khăn trong công tác GPMB, vướng phải đường ống dẫn xăng dầu của Xí nghiệp xăng dầu K131 chưa được di dời.

Được biết, TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo TP Thủy Nguyên thực hiện việc di dời hoàn trả đường ống xăng dầu từ kho K130 về kho K131 để phục vụ GPMB thực hiện dự án và thông xe cầu Lại Xuân vào tháng 5/2025, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025). Tuy nhiên, phương án di chuyển đường ống xăng dầu cần phải đảm bảo các quy trình, đồng thời xin ý kiến của một số bộ, ngành liên quan và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam… Hiện công tác GPMB vẫn đang được tập trung thực hiện.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Đông Triều nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.

Vĩnh Quân

Tin liên quan

https://portal.adbro.me/publishers/0fb2a970-b322-45d8-8ab2-530540d840b4/sites/57721325-de31-4891-b821-00d0d5d4883b/codes/