|
Hầm chui Kim Liên. Ảnh: Hải Linh |
Có nhiều nguyên nhân
Hầm Kim Liên được đưa vào khai thác từ năm 2009, có chiều dài 644m, nối đường Đại Cồ Việt với đường Xã Đàn, chiều rộng 18,5m, chiều cao thông xe 4,7m. Việc xây dựng hầm tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc trên tuyến. Nhưng thời gian qua, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại vị trí hầm chui, khiến người dân hoang mang, lo lắng.
Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 22/4, giữa xe tải BKS: 89C - 099.08 và một xe máy, khiến anh Nguyễn Gia Tùng (SN 1996), trú tại huyện Yên Thế, Bắc Giang, tử vong ngay lập tức. Tiếp đó, ngày 1/5 lại xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 2 người tại hầm Kim Liên. Cụ thể, khoảng 0 giờ ngày 1/5, lái xe Lê Trung Hiếu (SN 1980), trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình, điều khiển xe ô tô Mercedes màu trắng, BKS: 30F - 154.78, đến hầm Kim Liên thì đâm vào một xe máy; hậu quả làm 2 người phụ nữ ngồi trên xe tử vong. Mới đây nhất, khoảng 21 giờ ngày 6/7/2019 trong hầm Kim Liên, 2 xe máy mang BKS: 19T2 - 2824 và 30K1 - 1373 đi với tốc độ cao đâm vào nhau, khiến 1 người đàn ông bị thương nặng.
Đại diện đơn vị quản lý hầm chui Kim Liên, Phó Trưởng phòng Kế hoạch quản lý, Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Hồng Hải cho biết, hiện có 56 bóng đèn chiếu sáng trong hầm chui Kim Liên. Toàn bộ kết cấu hầm hiện có 14 vị trí bị thấm nước, chưa có biện pháp xử lý. Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều chỗ trên mặt đường qua hầm bị nứt, vỡ, nước bẩn tràn trên bề mặt, có nguy cơ gây trơn trượt, ảnh hưởng đến lưu thông. Trong hầm khá tối, hạn chế đáng kể tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga phân tích, do hầm có độ dốc tương đối lớn, lại hai chiều đường riêng biệt, nên nhiều người điều khiển phương tiện qua đây thường chủ quan, đi với tốc độ cao, dễ xảy ra tai nạn.
|
Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 phụ nữ tử vong ở hầm Kim Liên ngày 1/5/2019. |
Cần biện pháp “cứng”
Khoảng 2 tháng trước, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu tạo gờ giảm tốc tại hai miệng hầm nhưng hầu như chưa phát huy tác dụng hạn chế tốc độ lưu thông của các phương tiện. Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành chia sẻ, hiện nay, hai đầu hầm đã có biển báo hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc. Nhưng các biện pháp này chưa đủ hiệu quả để cảnh báo nguy hiểm, nhắc nhở người dân khi lưu thông qua một hầm chui có độ dốc lớn như hầm Kim Liên.
Bên cạnh đó, hiện nay ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông tại Hà Nội chưa cao. Khi qua hầm chui Kim Liên, xe máy, ô tô, dù đã có làn đường riêng, vẫn chen lấn, chèn ép nhau, gây rối loạn giao thông. Đây cũng là nguyên nhân chủ quan dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây, người dân cần tự khắc phục để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng. Cơ quan chức năng cũng cần tăng cường các biện pháp xử phạt đối với người tham giao giao thông không tuân thủ luật, đi lấn làn, gây mất trật tự, ATGT.
Nhiều chuyên gia cho rằng, Sở GTVT Hà Nội nên xem xét, bố trí thêm đèn chiếu sáng trong hầm. Các đơn vị quản lý, duy trì hầm chui Kim Liên phải tăng cường một cách có hiệu quả công tác dọn dẹp vệ sinh mặt đường, cải thiện hệ thống chiếu sáng để tạo điều kiện tối đa cho phương tiện lưu thông. Nếu không sớm có giải pháp, hầm chui Kim Liên sẽ trở thành một điểm đen nguy hiểm, ám ảnh người tham gia giao thông trên tuyến đường Đại Cồ Việt - Xã Đàn.
Hầm chui Kim Liên đã được đưa vào sử dụng 10 năm nay, nhưng thời gian gần đây mới thấy thông tin về nhiều vụ tai nạn. Điều đó cho thấy, bên cạnh một số vấn đề kỹ thuật, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tai nạn là ý thức của không ít người tham gia giao thông còn kém. Hầm nằm trên tuyến đường có mật độ giao thông cao, tuy nhiên, nhiều người khi điều khiển phương tiện qua hầm không tuân thủ luật, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu. Có lúc người dân còn dừng xe trong hầm để mặc áo mưa, nghe điện thoại.... Tình trạng này diễn ra ngày càng phổ biến, gây mất ATGT nghiêm trọng. Theo tôi, CSGT cần lắp camera theo dõi, phạt nguội các hành vi vi phạm luật giao thông tại hầm chui Kim Liên. Đó là giải pháp căn cơ để giảm thiểu tai nạn giao thông tại đây.
Thạc sĩ cầu hầm đô thị Nguyễn Mạnh Thắng
Theo tôi, cần xem xét làm thêm hoặc nâng độ cao gờ giảm tốc tại khu vực hai miệng hầm. Gờ giảm tốc là biện pháp cứng, buộc người dân phải hạn chế tốc độ, lưu thông chậm hơn, an toàn hơn qua hầm chui Kim Liên.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành