Hàng không chuẩn bị kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 thế nào trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

 
Giaothonghanoi - Cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang tới gần, ngành Hàng không đã gấp rút chuẩn bị kế hoạch tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Lơ là trong phòng, chống dịch ở sân bay
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành công điện khẩn về việc tăng cường giám sát hành khách đeo khẩu trang tại khu vực nhà ga hành khách các cảng hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua kiểm tra giám sát các sân bay thời gian gần đây đã phát hiện lơ là, thiếu cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19, như nhiều hành khách khi vào khu vực cách ly, người thân đưa/đón khách, tài xế taxi, xe hợp đồng, xe đưa đón khách trong khu vực nhà ga… không đeo khẩu trang theo quy định.
Những biểu hiện như trên làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua đường hàng không, đặc biệt là tình trạng hành khách không đeo khẩu trang tại khu vực cách ly của nhà ga. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không, hãng hàng không tuyên truyền, nhắc nhở hành khách, những người ra vào khu vực nhà ga chấp hành nghiêm quy định về đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh.
Trong đó, Giám đốc các cảng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát hành khách, người đến nhà ga hành khách và nhân viên làm việc tại nhà ga hành khách thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong khu vực nhà ga.
Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm quy định từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh. Các cảng vụ hàng không khu vực được yêu cầu kiểm tra, giám sát xử phạt các trường hợp hành khách đã làm thủ tục hàng không, được nhắc và yêu cầu đeo khẩu trang nhưng không tuân thủ.
Công điện mà Cục Hàng không vừa đưa ra được đánh giá là kịp thời và cần thiết trong bối cảnh ngành hàng không bước vào cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Theo dự báo, lượng khách tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2019, là thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát.
Xử nghiêm các hãng bay không dùng hết slot
Song song với việc siết chặt công tác kiểm dịch, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa đưa ra tuyên bố cứng rắn trong việc quản lý slot (lượt bay) của các hãng hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5 sắp tới.     
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, một số hãng hàng không có tỉ lệ sử dụng slot bay rất thấp. Đứng đầu trong danh sách này là Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco. 3 hãng hàng không này không sử dụng đủ 80% slot được cấp. Thống kê tại sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy, tỉ lệ slot không sử dụng của Pacific Airlines chiếm cao nhất với 38,4%, tiếp đó là Vietravel Airlines, 23,8%. Tại sân bay Nội Bài, tỷ lệ không sử dụng hết slot của Vasco cao nhất với 33,3%. Đặc biệt, từ ngày 12 - 18/4, tại Tân Sơn Nhất Vasco có tới 51,2% slot không sử dụng.
Trước tình trạng trên, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của những hãng nước ngoài và phân bổ cho các hãng trong nước, đồng thời cho phép các hãng được sử dụng slot bay quốc tế khai thác những chuyến bay nội địa. Việc rà soát này nhằm giúp công tác quản lý, sử dụng slot hiệu quả, tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển nội địa.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra tuyên bố cứng rắn rằng đã triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng đúng slot. Các slot không sử dụng của các hãng, có chế tài với các hãng sử dụng slot không hiệu quả. Đặc biệt, sẽ thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam. Cùng với đó, các số liệu thống kê về tình hình sử dụng slot sẽ được đăng công khai trên website của Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, đài không lưu, các chuyến bay đi/đến sân bay trong nước trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc nâng mức kiểm soát an ninh lên cấp độ 1 nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, bảo vệ an toàn cho tàu bay, hành khách và tổ bay.

Quý Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu