Chính vì thế, để phục vụ người dân có nhu cầu đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng tốt hơn, ngoài việc tăng cường đầu tư số lượng xe buýt xanh, cải thiện dịch vụ phục vụ từ cơ sở vật chất đến con người, mới đây, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2026 - 2028 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 180 tỷ đồng. Đây là một dự án quan trọng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại.
Tuy nhiên, với thực trạng đang tồn tại của hệ thống nhà chờ xe buýt như: mật độ phân bổ chưa đồng đều; thiết kế và chất lượng chưa hiện đại; có những nhà chờ bị chiếm dụng diện tích để bán hàng, dừng đỗ xe..., thì để dự án triển khai thành công, khai thác tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư, mang lại lợi ích thiết thực, rất cần một cuộc khảo sát trên diện rộng để đưa ra bản quy hoạch dự án đồng bộ và khoa học.
Cơ quan chức năng cũng cần tăng cường quản lý và bảo trì. Và chú trọng ứng dụng nguồn tài nguyên công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành hệ thống nhà chờ xe buýt. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc xây dựng nhà chờ xe buýt xanh, sạch, đẹp, văn minh.
Việc đầu tư hơn 180 tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà chờ xe buýt tại Hà Nội là một dự án quan trọng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Bởi trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng phức tạp, việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, đặc biệt là xe buýt, trở nên vô cùng quan trọng. Xe buýt không chỉ giúp giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường mà còn là giải pháp di chuyển tiết kiệm, an toàn cho nhiều người.
Thuần Hưng