Huyện Phú Xuyên gấp rút giải phóng mặt bằng dự án đầu tư mở rộng TL428

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp TL428 đi qua 5 xã của huyện Phú Xuyên khởi công từ năm 2021 nhằm phát triển đồng bộ, kết nối hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, sau hai lần ra hạn, đến nay UBND huyện đang gấp rút vào cuộc GPMB…

Huyen Phu Xuyen gap rut giai phong mat bang du an dau tu mo rong TL428 - Hinh anh 1
TL428 đi qua các xã của huyện Phú Xuyên đang thi công chậm tiến độ 600 ngày so với hợp đồng ký kết, gây ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân.

Chậm trễ do nhiều nguyên nhân

Dự án nâng cấp mở rộng TL428 đi qua 5 xã của Phú Xuyên, gồm: Phúc Tiến, Bạch Hạ, Tri Thủy, Quang Lãng, Minh Tân với hơn 7km có tổng mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng, mở rộng mặt đường từ 7m thành 21m được khởi công từ đầu năm 2021 đến hết quý III/2022 phải hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, tuy nhiên, vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay nhiều vị trí ở xã như Phúc Tiến và Tri Thủy đang trong giai đoạn thi công cầm chừng do không có mặt bằng; nhiều đoạn “xôi đỗ” gây khó khăn cho việc đi lại, ô nhiễm môi trường, nhất là đang ở trong mùa mưa bão. Không những vậy, nhiều hố ga thoát nước mặt đường và vỉa hè bị đất cát, rác thải san lấp.

Nhiều đoạn đang thi công do vướng mắc nên chưa GPMB xong khiến những điểm khớp nối tạo thành độ cao thấp không đồng đều, gạch đá lởm chởm; một số đoạn như ao tù trên mặt đường sau mỗi trận mưa. Những đoạn đường này vào buổi tối do không có điện chiếu sáng là nguyên nhân xảy ra hàng loạt vụ va chạm và tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Huyen Phu Xuyen gap rut giai phong mat bang du an dau tu mo rong TL428 - Hinh anh 2
Nhiều hạng mục công trình của dự án đường TL428 tại huyện Phú Xuyên đã hoàn thành, nhưng nếu không quản lý tốt sẽ bị hư hỏng gây lãng phí, thậm chí gây nguy hiểm cho người dân địa phương 

Ông Nguyễn Văn Tâm, xã Phúc Tiến chia sẻ, người dân mong chờ ngày dự án nâng cấp TL428 hoàn thành sẽ giúp đi lại và giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế được thuận tiện hơn, nhưng do sự thiếu tính toán và không quyết liệt trong công tác GPMB, khiến việc thi công bị đình trệ, ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân hai bên đường.

Bà Phạm Thị Hương, xã Tri Thủy chia sẻ, trước đây TL428 chật hẹp, đi lại khó khăn nên mỗi khi người dân tham gia giao thông qua đây rất vất vả. Từ khi khởi công dự án đến nay, nhiều đoạn đã hoàn thành các hạng mục giúp đi lại thuận tiện hơn, tuy nhiên, tại các đoạn dở dang chưa hoàn thành GPMB thi công cầm chừng, chất lượng công trình không bảo đảm.

Ngay từ thời điểm đầu khởi công dự án, nhà thầu thi công huy động máy móc, nhân lực gấp rút thi công các hạng mục chính như làm nền mặt đường, xây kè 2 bên đường, cống tiêu thoát nước, lắp đặt điện chiếu sáng, trồng cây xanh… trên toàn tuyến đường ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, nhờ đó, đến nay đã hoàn thành hơn 60% khối lượng công việc.

Huyen Phu Xuyen gap rut giai phong mat bang du an dau tu mo rong TL428 - Hinh anh 3
Do chưa bàn giao để quản lý nên nhiều đoạn đường TL428 cỏ dại mọc um tùm

Trong quá trình thi công dự án, theo hợp đồng ký kết giữa Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên với liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường và Công ty CP phát triển Tây Hà Nội đã quá hạn 600 ngày, do không có mặt bằng để thi công các hạng mục nên nhà thầu rút giảm phương tiện máy móc và người lao động khỏi khu vực dự án.

Hai lần gia hạn thời gian thực hiện dự án

Ngay từ  thời điểm đầu thực hiện dự án giao thông trọng điểm sử dụng nguồn vốn ngân sách của TP đã được huyện Phú Xuyên và các xã có dự án đi qua xác định công tác GPMB sẽ gặp nhiều khó khăn. Đồng thời tiến độ dự án sẽ khó có thể bảo đảm như đã ký kết ban đầu giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Cùng với đó, do có thời gian giá vật liệu xây dựng tăng cao, công tác GPMB bị chậm tiến độ bởi số lượng hộ gia đình có nhiều loại hình đất đang sử dụng cần được xác minh, làm rõ nguồn gốc quá lớn. Mặt khác, do chưa xác định được vị trí quy hoạch các khu đất tái định cư cho các gia đình nằm trong phạm vi GPMB thực hiện dự án nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Huyen Phu Xuyen gap rut giai phong mat bang du an dau tu mo rong TL428 - Hinh anh 4
Người dân tranh thủ trồng rau xanh ở  TL428

Với sự nỗ lực, những ngày qua Phú Xuyên đã hoàn thành công tác GPMB đối với các trường hợp có đất nông nghiệp; với đất ở và một số trường hợp có công trình xây dựng trên đất công, đất vi phạm khác với 342 trường hợp thuộc xã Phúc Tiến và Tri Thủy, có 45 thửa đất vừa hoàn thành tổ chức chi trả, bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Ngoài ra có 20 thửa đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện phê duyệt phương án, chi trả, bồi thường thu hồi đất; có 41 thửa vừa hoàn thành lập phương án chi trả, bồi thường, đã thẩm tra, thẩm định chờ giải quyết bước tiếp theo. Hiện nay Trung tâm phát triển quỹ đất và Phòng TNMT đang hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thu hồi 5 thửa đất theo quy định.

Theo ông Vũ Văn Phan - Chỉ huy trưởng công trình dự án nâng cấp TL428 (Công ty CP đầu tư xây dựng Chí Cường), sau khi tiếp nhận bàn giao mặt bằng những vị trí đất sạch, nhà thầu đã hoàn thành tiến độ thi công các hạng mục theo hồ sơ thiết kế.

Huyen Phu Xuyen gap rut giai phong mat bang du an dau tu mo rong TL428 - Hinh anh 5
Nhà thầu thực hiện dự án đang phải thi công  theo kiểu “xôi đỗ” vì chờ mặt bằng

Nguyên nhân được xác định vì sao dự án bị chậm tiến độ quá 600 ngày và với hai lần gia hạn thời gian thực hiện dự án là do công tác GPMB chưa được cơ quan chuyên môn và các xã kịp thời vào cuộc xác minh nguồn gốc đất đai để quy chủ, hoàn thiện hồ sơ, đây là yếu tố dẫn đến chậm trong việc chi trả bồi thường, GPMB và bố trí quỹ đất tái định cư.

Cùng với đó, quá trình thực hiện dự án, tại nhiều vị trí ở tuyến đường, các hộ gia đình còn có đơn thư đề nghị, kiến nghị làm rõ một số nội dung nên mất thời gian phải giải quyết, xác minh. Đồng thời, do giá cả vật liệu xây dựng thời gian qua đội giá quá cao đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình là khó tránh khỏi.

Huyen Phu Xuyen gap rut giai phong mat bang du an dau tu mo rong TL428 - Hinh anh 6
TL428  đang thi công chậm tiến độ vượt 600 ngày theo hợp đồng ký kết gây ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân.

Lý giải về nội dung này, Giám đốc Trung tâm phát triễn quỹ đất huyện Phú Xuyên Đỗ Thành Công cho biết, đơn vị đã tích cực phối hợp với Phòng TNMT và UBND các xã có tuyến TL428 đi qua tiến hành các bước xác minh nguồn gốc, quy chủ từng thửa đất để hoàn thiện hồ sơ chi trả, bồi thường, áp giá GPMB theo quy định, nhưng quá trình triển khai GPMB gặp nhiều khó khăn bởi những lý do nêu trên. Cùng với đó, nhiều hộ dân không đồng thuận mức giá bồi thường; công tác quy hoạch, bố trí, đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư cho các hộ có đất ở bị thu hồi triển khai chậm, những nguyên nhân này đang được lãnh đạo UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục.

Công Tâm

Tin liên quan